• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh - những kết quả ấn tượng

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung Tâm Văn hóa - Điện ảnh đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động với nhiều kết quả ấn tượng và nổi bật
21-7-2022 (8).jpg
Đoàn nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân dân tộc Chơ ro của Đồng Nai tham gia Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022

Xuất sắc đoạt 2 giải A Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2022

Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên lần 3 năm 2022 đã được khai mạc ngày 16/3 tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum với 700 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên tham dự
Trong khuôn khổ Liên hoan có nhiều hoạt động chính như hội thi Trai tài - Gái đảm, biểu diễn cồng chiêng, dân ca, dân vũ và dã ngoại trải nghiệm. Tại Liên hoan, các nghệ nhân dân tộc đã trình diễn rước biểu tượng vật thiêng; các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội; các loại hình dân ca, dân vũ, trình diễn trang phục dân tộc; nhạc cụ dân tộc truyền thống, cồng chiêng Tây Nguyên và các hoạt động thể thao, sinh hoạt văn hóa ẩm thực.
21-7-2022 (3).jpg
Tiết mục tái hiện lễ hội Sayangva của dân tộc Chơro

Đoàn Đồng Nai đã xuất sắc đoạt 2 giải A, 2 giải B và 1 giải Ba. Trong đó, 2 giải A thuộc về các tiết mục: Trình diễn văn hóa, tín ngưỡng Lễ hội cúng thần lúa Sayangva của dân tộc Chơ ro và trình diễn cồng chiêng Lễ hội mừng lúa mới. 2 giải B thuộc về các tiết mục: Tốp ca múa Khúc king tơ lơ thoang và đơn ca Điện sáng về buôn làng. 1 giải ba phần thi nấu ăn và trình bày một mâm cỗ truyền thống tại Hội thi trai tài - gái đảm.
21-7-2022 (7).jpg
Đoàn Đồng Nai (thứ 2 từ trái qua) được trao giải A loại hình trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, lễ hội

Thông qua chương trình Liên hoan, đã khơi dậy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, trang phục, ẩm thực… của cộng đồng các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên và đại diện một số dân tộc anh em trên toàn quốc.

Liên hoan đờn ca tài tử quốc gia năm 2022 - đoạt huy chương vàng toàn đoàn

21-7-2022 (9).jpg
Liên hoan Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022

“Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển” là chủ đề Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III diễn ra từ ngày 5/4 đến ngày 10/4, tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Liên hoan nhằm tôn vinh và quảng bá Đờn ca tài tử, một loại hình nghệ thuật đã được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Liên hoan đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ.
Liên hoan có sự góp mặt của 420 nghệ nhân, tài tử, diễn viên đến từ 21 địa phương khu vực miền Nam. Chương trình của đoàn Đồng Nai tham gia Liên hoan có chủ đề “Đồng Nai hòa chung giai điệu quê hương” với 5 tiết mục theo quy định của Ban Tổ chức gồm: Thể điệu hạ, thể điệu Bắc, thể điệu Nam, thể điệu oán, thể điệu vọng cổ nhịp 16.
21-7-2022 (1).JPG
Nghệ nhân biểu diễn trong Không gian Đờn ca tài tử tỉnh Đồng Nai tại Liên hoan Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 74 HCV, HCB cho các tập thể, cá nhân có tiết mục ĐCTT dự thi xuất sắc nhất. Đồng Nai là 1 trong 7 tỉnh, thành phố đoạt huy chương vàng toàn đoàn. Trong đó, có 3 HCV (tiết mục Di sản đất phương Nam do Kiều Diễm, Thu Hương biểu diễn; tiết mục Về Đồng Nai hôm nay do Quỳnh Như biểu diễn và chương trình Hội thi nghệ thuật ĐCTT); 3 HCB cho các tiết mục: Hòa tấu đờn thể điệu hạ; ca ra bộ Cần Thơ đêm hội ngộ; Đất mẹ phương Nam và 1 HCB cho chương trình Trưng bày và trình diễn không gian Đờn ca tài tử.

“Việt Nam - mùa xuân đại thắng” ấn tượng từ liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai năm 2022

21-7-2022 (5).jpg
 Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai năm 2022 

Trong 02 ngày 30/3 và 31/3, tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai năm 2022 chủ đề “Việt Nam - Mùa xuân đại thắng”, Liên hoan có sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ, diễn viên không chuyên đến từ các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022) và kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022).
21-7-2022 (6).jpg
Tiết mục múa của Định Quán

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã tổ chức công diễn và trao giải cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Trong đêm công diễn, có 5 tiết mục xuất sắc nhất của các huyện, thành phố: Biên Hòa, Long Thành, Định Quán, Vĩnh Cửu đã được biểu diễn, phục vụ khán giả. Ngoài các giải cho từng thể loại: đơn ca, song ca, tam ca, múa, ca múa, Ban Tổ chức đã trao 11 giải toàn đoàn cho các đơn vị tham gia. Trong đó, giải nhất thuộc về H.Định Quán, 3 giải nhì thuộc về TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa và H.Long Thành; 7 giải ba thuộc về các huyện: Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Tân Phú, Trảng Bom, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ.
21-7-2022 (4).jpg
 Tiết mục ca múa của huyện Nhơn Trạch

Sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quần chúng đã tạo nên thành công của Liên hoan. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, địa phương, đã tạo điều kiện tốt nhất về kinh phí và cùng với quyết tâm khắc phục khó khăn của đạo diễn, diễn viên đã làm nên một Liên hoan thành công rực rỡ. Với những người yêu văn hóa, văn nghệ, dù Liên hoan đã khép lại nhưng những dư âm tốt đẹp vẫn còn đọng mãi trong ký ức của những người nghệ sĩ không chuyên./.

 Trọng Thể