• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Thầm lặng làm sạch phố phường

Nhiều năm qua người dân ở khu phố 12, phường An Bình, thành phố Biên Hòa đã quá quen thuộc với hình ảnh hai cô “lao công” tình nguyện thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường tại nhiều ngõ phố trong khu dân cư góp phần xây dựng khu phố văn hóa. Đặc biệt hơn, hành động đẹp này được lan tỏa từ một cụ già 86 tuổi…
 

tham lang quet duong pho 2019 (4).JPG
Cô Trần Hoa Xuân đều đặn tự nguyện quét rác làm sạch đường phố vào mỗi sáng

Nói về công việc của mình cô Trần Hoa Xuân cho biết, cô làm giáo viên tại Long An sau khi nghỉ hưu về sống ở khu phố cùng con trai. Mỗi buối sáng đi bộ thể dục cô thấy cụ ông Trương Văn Tuồng (người cùng khu phố) hay quét đường  phố một mình, và thường xuyên thấy những túi ni lông, lá cây rụng hay những rác thải sinh hoạt người dân để rất bừa bãi. Vậy nên cô và người bạn cạnh nhà là Trịnh Thanh Phương bàn nhau cùng với cụ Tuồng, giúp quét dọn để khu phố sạch đẹp hơn.

Ngày nào cũng vậy, cứ vào khoảng 4 giờ đến 5 giờ sáng, những người đi thể dục buối sáng lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc của cụ Tuồng, hai cô Xuân và cô Phương với cây chổi trên tay cặm cụi quét, hốt và mang rác đổ đúng nơi quy định. Theo lời kể của cô Xuân, công việc này cô và bạn làm đều đặn hơn một năm nay. Riêng cụ Tuồng đã tình nguyện quét rác ở khu phố được mấy chục năm rồi.

Nói về cụ Tuồng, cô Xuân, cô Phương đều bày tỏ lòng cảm phục và yêu quý: “Cụ Tuồng là tấm gương truyền cảm hứng cho chúng tôi. Mặc dù, tuổi đã cao hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cụ sáng nào thầm lặng tình nguyện làm sạch khu phố”.

IMG_0676.JPG
Cô Trịnh Thanh Phương thu gom rác mỗi sáng
Khác với hoàn cảnh cô Xuân, cô Phương sinh kế từ quầy đổi ga nhỏ hàng ngày vừa chăm sóc chồng bị tai biến vừa lo kinh tế gia đình. Vất vả là vậy nhưng cô Phương cho biết, bao giờ cô cũng thức dậy rất sớm, cùng cô Xuân đi quét rác xong, đi bộ tập thể dục mới về lo công việc gia đình. Khi những nhân viên vệ sinh đến thì đoạn đường này đã được quét dọn sạch sẽ, để rác gọn gàng vào đúng vị trí để nhân viên vệ sinh thu gom được thuận tiện.

Người dân sống quanh khu phố này bảo, nhờ việc làm của cụ Tuồng và hai cô mà việc xả rác thải bừa bãi đã giảm hẳn đi, bộ mặt đô thị khu phố trở nên sạch đẹp.  Chia sẻ với chúng tôi, cô Phương cho biết: “Vào ngày đẹp trời thì việc dọn rác nhẹ nhàng và nhanh nhưng phải hôm mưa to, rác ở đâu trôi về cống bị tắc nước tràn cả ra đường thì vất vả hơn. Chúng tôi lại gọi nhau mặc áo mưa, đội dù tay không móc cống, đến khi thông cống, nước hết ngập thì quần áo cũng ướt theo. Đôi lúc thấy vất vả nhưng nghĩ đến việc giữ cho môi trường sạch đẹp chúng tôi lại thấy vui, không quản ngại, mọi khó khăn đều vượt qua cả”.

Cô Phương vừa ngưng lời, cô Xuân nói thêm rằng, nhiều người trong khu phố còn bảo các cô vác tù và hàng tổng. Thế nhưng cô chẳng quan tâm, bởi cô nghĩ rằng việc mình làm có ích cho cả khu dân cư, làm đẹp cho xã hội. Càng về sau, nhận ra khu phố tinh tươm hơn, mọi người không nói nữa mà ý thức giữ gìn vệ sinh tốt hơn...

tham lang quet duong pho 2019 (1).JPG
Hình ảnh quen thuộc của hai cô mỗi sáng
Không chỉ quét rác, cô Xuân, cô Phương còn thường xuyên nhắc nhở không để người dân vứt rác bừa bãi, thông báo cho những nhà trong ngõ sâu biết xe rác sắp đi qua và nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng tự ý thức giữ vệ sinh chung mà có những người vẫn còn thói quen vứt rác ở những nơi không đúng quy định. Hai cô lại lặng lẽ nhặt những túi rác để vào nơi mà vệ sinh môi trường đã quy định để thu gom rác.

Ông Lê Xuân Hào, cư dân sống tại khu phố 12, phường An Bình cho biết cách đây mấy năm, khu phố này nhiều cây cối, đường phố chưa quy hoạch, lá rụng, rác thải cũng nhiều một mình cụ Tuồng sáng nào cũng đều đặn quét, nhưng sức cụ có hạn cũng chỉ được vài khu vực. Mọi người thương cụ khó khăn lại tình nguyện giúp khu phố phần nào sạch, đẹp người thì cho cân gạo, người cho ít tiền giúp đỡ cụ. Từ khi cô Xuân về đây sống đã cùng cô Phương sáng nào cũng cùng cụ Tuồng vệ sinh, thu gom rác thải. Nhờ vậy mà khu phố luôn sáng sạch hẳn lên”

tham lang quet duong pho 2019 (2).jpg
Hành động đẹp của cô Phương, cô Xuân được lan tỏa từ cụ Trương Văn Tuồng (86 tuổi)đã có mấy chục năm tình nguyện làm sạch những ngõ phố
Hình ảnh bình dị của cô Phương, cô Xuân và cụ Tuồng không chỉ trở nên vô cùng quen thuộc với những người dân khu phố 12 mà cả người dân phường An Bình. Nhiều lần đi bộ qua đây, ông Thân Thế Thời - Đảng ủy viên phường An Bình cho biết, từ việc làm của cụ Tuồng và 2 cô mà các nhà dân xung quanh đã thay đổi thói quen, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. Nhiều tuyến phố con ngõ ở phường An Bình đã sạch sẽ, không còn mùi hôi thối. Việc làm này nên nhân rộng, lan tỏa để mọi người cùng chung tay xây dựng khu phố xanh - sạch - đẹp”

Trước khi chia tay chúng tôi, cô Xuân nhắn nhủ: “Việc thay đổi ý thức của người dân ngay lập tức rất khó. Nhưng với những hành động của mình, chúng tôi hy vọng mọi người có thể dần dần suy nghĩ lại, ý thức hơn. Quan trọng hơn, tôi mong rằng những hoạt động giống như thế này tiếp tục được người trẻ hưởng ứng để khu phố 12, phường An Bình nói riêng, thành phố Biên Hòa nói chung trở thành một thành phố xứng đáng là đô thị loại I, sạch sẽ và tươi đẹp hơn” ./.

                                                                                                                                                              Như Quỳnh​