Yêu cầu đặt ra đối với
công chức, viên chức là kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân
tộc, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Nâng cao văn hóa công vụ, góp
phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động,
minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu
phục vụ nhân dân, xã hội. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức,
viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và phòng, chống tham nhũng. Đề
cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong thực hiện văn hóa
công vụ.
+ Cán bộ, công chức,
viên chức lãnh đạo phải công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ
thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người
thân quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về
năng lực và uy tín.
2. Văn hóa công vụ là
các yêu cầu về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức
như:
+
Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng,
lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ
những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin
cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
+
Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác,
tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội
bộ của cơ quan, tổ chức.
+
Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc
hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên;
không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không
trong sáng.
+
Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý
chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu
trong giao tiếp, ứng xử.
3. Chuẩn mực về đạo đức, lối sống của
cán bộ, công chức, viên chức như:
+
Cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về
đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung
thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ,
ganh ghét, đố kỵ.
+
Cán bộ, công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội;
không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa;
hút thuốc lá đúng nơi quy định; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng
mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng,
phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
+
Cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã
hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín
dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.
4. Thực hiện văn hóa công vụ là thực
hiện trang phục của cán bộ, công chức, viên chức.
Khi thực hiện nhiệm
vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc
dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù trang
phục của ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Đối với những ngành có trang
phục riêng thì phải thực hiện theo quy định của ngành.
Có thể nói, việc triển khai
Kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện Văn hóa công vụ đến tất cả công
chức, viên chức, người lao động của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, thể
hiện quyết tâm thực hiện các giá trị cốt lõi của văn hóa công vụ là: trách
nhiệm, minh bạch, trung thực và khách quan. Đồng thời, khuyến khích công chức,
viên chức thực hiện tốt đạo đức công vụ, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi góp
phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả và vì nhân dân phục vụ./.
Trọng Thể