• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước

2008201909133990vna_potal_phat_dong_giai_bao_chi_ve_chu_de_van_hoa_ung_xu_4031089.jpeg
Phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”​

Theo Thể lệ, các tác phẩm dự Giải báo chí về "Văn hóa ứng xử" có nội dung tuyên truyền về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; về trách nhiệm của người tham gia lễ hội như chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, ứng xử có văn hóa trong hoạt động lễ hội... Tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông, không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu đường bộ, không sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, có thái độ hợp tác, văn minh khi xảy ra tai nạn giao thông, tận tình giúp đỡ người bị nạn, người già, người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn.

anhgocnhin.jpg

Bên cạnh đó là tuyên truyền về các tập thể, gương điển hình tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử trên các lĩnh vực: văn hóa ứng xử trong gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng... trên cả nước; nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức người lao động và các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng nếp sống văn hóa, con người Việt Nam phù hợp với chuẩn mực ứng xử văn minh, hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.

da-nang-ban-hanh-bo-quy-tac-ung-xu-trong-du-lich-bang-hinh-anh-7.jpg
Tham gia Giải là các tác phẩm báo chí thuộc các thể loại: bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp); được đăng tải trong thời gian từ ngày 1/9/2019-30/6/2020.

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham dự giải tối đa không quá 5 tác phẩm. Mỗi tác phẩm báo chí được đăng, phát không quá 5 kỳ. Tác giả có tác phẩm dự giải không trong thời gian thi hành kỷ luật từ khiển trách trở lên hoặc không trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc đang bị cơ quan điều tra về các sai phạm có liên quan. Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ, công bố ở các thời điểm khác nhau, không có tên loạt bài. Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu như: thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, truyện, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh...

Cơ cấu giải thưởng gồm Giải tập thể và Giải cá nhân. Trong đó, Giải tập thể gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích; Giải cá nhân gồm: 5 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 Khuyến khích.

Các tác phẩm dự thi gửi về Cục Thông tin Cơ sở (số 68 Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm dự thi đến 17 giờ, ngày 30/6/2020 (tính theo dấu bưu điện).

Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được tổ chức nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc có nội dung tuyên truyền về văn hóa ứng xử, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng, động viên, khuyến khích các cơ quan báo chí, các nhà báo trong thực hiện tuyên truyền về văn hóa ứng xử, tạo hiệu ứng tích cực, lan toả những hành vi ứng xử có văn hóa một cách sâu rộng trong xã hội.  Lễ tổng kết và trao Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 02/9/2020 ./.

                                                                                                                                                      Như Quỳnh (t/h)