• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

DU LỊCH

Hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2019

6 tháng đầu năm 2019 đã đánh dấu những bước phát triển mạnh của ngành du lịch Đồng Nai. Việc chú trọng khai thác tốt các tiềm năng du lịchsẵn có của địa phương đã đưa ngành “công nghiệp không khói” dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh.

Bên lề lễ khai trương Dl thông minh.jpg

Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2019 tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú đạt 2,477 triệu lượt, tăng 11,4% so với cùng kỳ.Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 850 tỷ đồng, tăng 17,2 % so với cùng kỳ,một số điểm tham quan có lượng khách du lịch tăng cao như khu du lịch Bửu Long, Vườn Xoài, Công viên Suối Mơ, Bò Cạp vàng.... kết quả này có được là từ sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của tỉnh và sự phối hợp tích cực của các ngành, các địa phương đã tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ.

Trong 2 năm qua với việc triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Kế hoạch 118-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị, chính quyền các cấp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trên cơ sở phấn đấu đạt được mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh… xây dựng du lịch Đồng Nai là du lịch sinh thái, đồng thời cũng phát triển nhiều loại hình du lịch khác mà Đồng Nai có điều kiện và thế mạnh.

Với chiến lược tập trung đầu tư phát triển du lịch bền vững, thời gian qua tỉnh Đồng Nai ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế xã hội nói chung và du lịch nói riêng. Đến nay, một số công trình hạ tầng về giao thông và du lịch đã phát huy hiệu quả, tạo sự kết nối rộng và tác động trực tiếp đến các hoạt động du lịch.Tuyến đường dẫn vào Thác Mai – Bàu nước nóng (chiều dài khoảng 13 km, vốn đầu tư 38 tỷ đồng) được khởi công xây dựng và dự án điện chiếu sáng toàn tuyến, vốn đầu tư dự kiến 20 tỷ đồng để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và thu hút nhà đầu tư vào khu vực Thác Mai – Bàu nước nóng. Trong 6 tháng quađã thu hút được 8 dự án xin chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnhnhư:dự án du lịch sinh thái Vườn Me tại xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (diện tích khoảng 12ha tổng vốn đầu tư dự kiến 15 tỷ đồng), dự án du lịch sinh thái Địa Long-Giồng Sắn tại xã Phú Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (diện tích khoảng 14ha tổng vốn đầu tư dự kiến 20 tỷ đồng), dự án mở rộng của khu du lịch Vườn Xoài (mở rộng thêm khoảng 8ha, vốn đầu tư dự kiến 64 tỷ đồng), dự án điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí tại xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu do Công ty TNHH TMDV Hoàng Gia Bảo làm chủ đầu tư (quy mô khoảng 30 ha, vốn dự kiến 250 tỷ đồng), dự án khu du lịch sinh thái - thể thao - nghỉ dưỡng do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đất vàng làm chủ đầu tư (quy mô 30 ha) tại huyện Thống Nhất, dự án khu du lịch sinh thái nông nghiệp do Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Địa ốc Phú Hữu – Sài Gòn (diện tích 80 ha, vốn đầu tư 181 tỷ đồng) tại Nhơn Trạch, dự án Khách sạn Liberty Central Long Thành tại xã Long An, huyện Long Thành.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịchphối hợp UBND các huyện Tân Phú, Xuân Lộc cung cấp thông tin các dự án du lịch để Công ty CP tập đoàn FLC khảo sát nghiên cứu đầu tư phát triển du lịch.

 Công tác quảng bá xúc tiến du lịch được tăng cường đẩy mạnh, cáchoạt động được triển khai như: phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức khảo sát du lịch tại khu du lịch Suối Mơ (Tân Phú), trạm dừng chân Ca cao Trọng Đức (Định Quán), khu du lịch Vườn Xoài, Văn miếu Trấn Biên và khu du lịch Bửu Long (Biên Hòa) để giới thiệu đến một số doanh nghiệp và cơ quan truyền thông của tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, kết nối tuyến du lịch Đồng Nai và Lâm Đồng; Phối hợp với Hiệp hội Du lịch, Ban Quản lý các khu công nghiệp tổ chức khảo sát tour tại Nam Cát Tiên- huyện Tân Phú cho hơn 100 người là công nhân của các công ty trong khu công nghiệp, phóng viên Báo, Đài và các công ty lữ hành... nhằm tuyên truyền điểm đến và phát triển thị trường khách. Bên cạnh đó còn có các sự kiện:Ngày hội du lịch Đồng Nai, Lễ hội trái cây Long Khánh.... thu hút số lượng lớn đến tham quan.

Đặc biệt, nhằm phục vụ cho người dân, doanh nghiệp trong việc tra cứu các thông tin du lịch như đặt phòng, mua sắm, tham quan, ẩm thực, điểm thu hút khách….vừa qua Đồng Nai đã ra mắtứng dụng mô hình giải pháp du lịch thông minh, đâylà giải pháp đột phá, tạo thuận lợi, thu hút khách, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế. Là một trong các địa phương tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước,mô hình này được triển khai với mong muốn mang lại nhiều tiện ích phục vụ cho du khách và góp phần nâng caonăng lực quản lý nhà nước của các cấp chính quyền. Ngoài ra, đây cũng là một kênh thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương.

Khai trương mô hình DL thông minh 3.JPG
Trong tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch. Với phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị đã lắng nghe và giải đáp những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch cũng là một trong những yếu tố để thúc đẩy phát triển du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Hiệp hội Du lịch Đồng Nai, UBND thị xã Long Khánh tổ chức lớp bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp du lịch cho khoảng 80 học viên là người dân tham gia hoạt động du lịch sinh thái vườn tại thị xã Long Khánh, đồng thời, phối hợp UBND huyện Vĩnh Cửu tổ chức bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho gần 100 học viên là các cán bộ chủ chốt của huyện để góp phần nâng cao nhận thức về du lịch.

Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển du lịch, quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ như: Tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại Malaysia và Singapore; Xây dựng và triển khai kế hoạch khảo sát thị trường khách du lịch nhằm định hướng phát triển thị trường khách và du lịch cho từng vùng, địa phương; Phối hợp trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn tổ chức hội thảo phát triển du lịch Đồng Nai bền vững trong quá trình hội nhập; Tham gia hội chợ du lịch quốc tại ITE tại Tp Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ cho một số doanh nghiệp du lịch của tỉnh tham gia giới thiệu, quảng bá thương hiệu đến du khách và các doanh nghiệp trong và ngoài nước; Tổ chức Liên hoan Ẩm thực năm 2019 nhằm giới thiệu văn hóa và ẩm thực Đồng Nai đến với du khách trong và ngoài tỉnh, các sự kiện thể thao cấp khu vực và quốc gia để quảng bá hình ảnh du lịch Đồng Nai đến các địa phương trên cả nước... tạo ấn tượng tốt đẹp thu hút khách đến với du lịch Đồng Nai.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     Thu Hoài​