Lộ trình chuyển đổi số
Để thực hiện chuyển đổi số, có thể tham khảo
một lộ trình gợi ý gồm ba bước chung nhất như sau:
Bước 1: Cần nhận thức
và tư duy đúng về chuyển đổi số. Trong một tổ chức,
cơ quan,
nhận thức của lãnh đạo cao nhất là điều kiện tiên quyết, để từ đó truyền nhận
thức, cảm hứng, khát vọng và quyết tâm thay đổi tới các thành viên.
Bước 2: Xây dựng chiến lược và kế hoạch
hành động. Xác định trạng thái hiện tại và trạng thái cần đến để định rõ mục
tiêu, gồm cả việc xác định mô hình hoạt động mới
trong môi trường số, xây dựng kế hoạch hành động với các giai đoạn hợp lý, nội
dung cụ thể. Đối với một địa phương, vì chuyển đổi số là mới, vì vậy các cấp ủy đảng nên có nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, sau đó UBND
ban hành Kế hoạch hành động về chuyển đổi số.
Bước 3: Xác định công nghệ số chủ yếu
trong lĩnh vực hoạt động cũng như các nền tảng cần có để hỗ trợ việc chuyển đổi.
Từ đó, xây dựng năng lực số, gồm đào tạo nhân lực số, xây dựng thói quen, hình
thành văn hóa đổi mới với mô hình hoạt động mới và thực hiện chuyển đổi.
Xây dựng chiến lược chuyển đổi số
Chuyển đổi số là việc của chính mỗi cơ quan, tổ
chức và việc này cần phải xuất phát từ nhận thức,
từ quyết tâm và mức độ nắm rõ tình hình của mỗi cơ quan, tổ chức. Chiến lược
chuyển đổi số không phải là một bản kế hoạch ngắn hạn, cũng không phải là một bản
kế hoạch dài hạn. Một bản chiến lược phù hợp thường hoạch định cho giai đoạn từ
3-5 năm.
Chiến lược chuyển đổi số do người đứng đầu
chỉ đạo xây dựng và phải lan tỏa, thấm nhuần tới từng thành viên của cơ quan, tổ
chức. Chiến lược chuyển đổi số bắt đầu từ tầm nhìn của người đứng đầu, nhưng
khi thực thi cần không ngừng đo lường, kiểm nghiệm thực tế xem điều gì đang đi
đúng hướng và điều gì không, sau đó nhanh chóng điều chỉnh theo thực tế.
Thuê tư vấn chuyển đổi số
Việc cho rằng cái gì mình không biết thì
có thể thuê tư vấn là một quan niệm thường dẫn đến sai lầm. Mà ngược lại, cái
gì mình biết rõ rồi và thuê tư vấn thì thường dẫn đến thành công.
Chuyển đổi số cũng vậy. Chuyển đổi số là
câu chuyện của chính mỗi cá nhân, tổ chức. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi
tổng thể và toàn diện và cánh cửa của sự
thay đổi này chỉ có thể được mở từ bên trong. Nghĩa là, chủ thể đưa ra tầm
nhìn, quyết định chuyển đổi số là chính mỗi cơ quan, đơn vị; còn
chuyên gia tư vấn đưa ra một kế hoạch đầy đủ và lộ trình thực hiện mang tính chất
tham khảo.
Nền tảng số
Nền tảng số là bước phát triển tiếp theo của
hệ thống thông tin, là yếu tố tạo ra sự khác biệt căn bản giữa ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số. Nền tảng số có khả năng đáp ứng ngay nhu cầu của
người sử dụng như là dịch vụ, giống như dịch vụ điện, nước và càng nhiều người
sử dụng thì chi phí càng rẻ.
Ví dụ về nền tảng chuyển đổi số cấp xã.
Thay vì phát triển 11.000 phần mềm cho 11.000 xã trên toàn quốc, sử dụng một nền
tảng chung cho 11.000 xã sẽ rút ngắn thời gian triển khai và tối ưu chi phí.
Sử dụng nền tảng để chuyển đổi số
Sử dụng nền tảng số được xác định là giải
pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả.
Nền tảng được tạo ra bởi những doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc, cho phép các
cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng ngay dưới dạng dịch vụ thay vì phải tự đầu
tư, tự vận hành.
Ví dụ, Việt Nam có hàng nghìn báo
và tạp chí, nếu từng cơ quan này phải đầu tư nền tảng số thì sẽ rất tốn kém,
nhiều cơ quan không có đủ nguồn lực, cả về tài chính và nhân lực để đầu tư.
Nhưng nếu có sẵn một nền tảng để các cơ quan báo chí có thể lên đó, tiếp cận
người đọc, tiếp cận quảng cáo thì hàng nghìn cơ quan báo chí có thể chuyển đổi
sang môi trường số rất nhanh./.
Trọng Thể