• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
ĐIỆN THOẠI PHẢN ẢNH VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH ĐỒNG NAI 0965.993.539 - 0965.993.539 - 0965.993.539 *

CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tình hình thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi số của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ngày 28/3/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-TƯ về Chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND ngày 22/8/2023, về cải thiện chỉ số chuyển đổi số của tỉnh Đồng nai, nhằm nâng cao Chỉ số chuyển đổi số của tỉnh.

​        Sau 02 năm triển khai thực hiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được những kết quả về về cải thiện chỉ số chuyển đổi số của ngành. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện 8 nhiệm vụ để góp phần nâng cao Chỉ số DTI của tỉnh gồm: Nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng, hoạt động chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó:

      - Chỉ số Nhận thức số, Sở đã tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành của ngành VHTTDL đối với việc xác định DTI cấp tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chuyển đổi số theo hệ thống Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao từ tỉnh đến huyện; các Trang thông tin điện tử của Sở, đơn vị trực thuộc và các phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thành phố. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã biên tập Tập san chuyên đề “Phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chuyển đổi số” và phát hành 400 bản đến các xã, phường trong tỉnh... Sau khi thực hiện và phát hành tập san chuyển đổi số, toàn Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những chuyển biến tích cực. Trên Trang thông tin điện tử của Sở VHTTDL, Ban Biên tập của Sở đã thiết kế chuyên mục Chuyển đổi số và cung cấp nhiều tin, bài về kiến thức chuyển đổi số. Tính đến tháng 6/2024, đã có 139 tin, bài về kiến thức chuyển đổi số, được đăng trên chuyên mục Chuyển đổi số của Trang thông tin điện tử Sở VHTTDL, đã góp phần phổ biến kiến thức về chuyển đổi số đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành và các tầng lớp Nhân dân. Ngoài ra, thông qua hệ thống Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao từ tỉnh đến huyện và hệ thống thông tin điện tử của các đơn vị. Các thông tin về chuyển đổi số được phổ biến rộng rãi và kịp thời. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành của ngành, đơn vị trực thuộc, đối với việc xác định DTI cấp tỉnh. Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ngày chuyển đổi số, các mô hình chuyển đổi số, nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì hội nghị sơ kết Nghị quyết 05 về chuyển đổi số.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì hội nghị sơ kết Nghị quyết 05 về chuyển đổi số

       - Đối với chỉ số Hạ tầng số, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành Dự án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin của khối văn phòng Sở vào cuối năm 2023. Trang bị mới 50 máy tính desktop, đảm bảo yêu cầu mỗi công chức 01 máy tính. Nâng cấp hạ tầng mạng tại khối Văn phòng Sở, lắp đặt hệ thống hội nghị trực tuyến nhằm khai thác, sử dụng các nền tảng ứng dụng số trên địa bàn tỉnh. Phối hợp đơn vị viễn thông thực hiện hạ tầng mạng đảm bảo 100% cán bộ, công chức tiếp cận, sử dụng Internet tốc độ cao. Hệ thống hạ tầng mạng được bảo vệ bằng tường lửa, nhằm hạn chế, không để xảy ra trường hợp mất kiểm soát do tin tặc tấn công làm mất dữ liệu, ảnh hưởng tới công việc cơ quan. 100% các đơn vị trực thuộc cũng đã triển khai mạng Lan, mạng không dây tại đơn vị. Việc tham mưu thực hiện các dự án chuyển đổi số của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành sớm, nhằm nâng cao hoạt động của Sở và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Ngày 6/11/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành viêc̣ xây dựng phần mềm quản lý Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ngày 22/3/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành việc xây dựng “ứng dụng di động phục vụ cộng đồng khai thác thông tin văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tỉnh Đồng Nai”, có tên tiếng Anh là Dong Nai Culture (Văn hóa Đồng nai) và đưa vào sử dụng nhằm khai thác cơ sở dữ liệu của ngành VHTTDL trên thiết bị di động.

        - Với chỉ số Nhân lực số, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bố trí 01 công chức phụ trách công nghệ thông tin và bảo đảm an toàn thông tin. Công chức khối Văn phòng Sở và viên chức ở các đơn vị trực thuộc đều có trình độ tin học tương đương A trở lên, đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của ngành gồm 17 người theo Quyết định số 74/QĐ-VP ngày 16 tháng 02 năm 2023; nhằm nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo Sở chỉ đạo, thực hiện các cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính. Ngoài ra, hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn tạo điều kiện để cán bộ, công chức Sở tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số theo kế hoạch của tỉnh, của Sở Thông tin và Truyền thông.          

       - Chỉ số An toàn thông tin mạng được đảm đảm và thực hiện tốt như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng đến toàn thể công chức nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng tự đảm bảo an toàn thông tin cho cá nhân, cũng như cho chính cơ quan. Công tác đảm bảo an toàn thông tin được thực hiện tốt như: kiểm tra, duy trì cài đặt tường lửa cứng và tường lửa mềm và nâng cấp phần mềm diệt virus bản quyền Kaspersky internet security nhằm tăng cường quản lý an ninh mạng, bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu; phòng chống các hoạt động phá hoại, thâm nhập hệ thống quản lý, điều hành chính quyền điện tử. Thường xuyên triển khai các văn bản cảnh báo về an toàn thông tin, cảnh báo về xu hướng tấn công mạng, tấn công lừa đảo trực tuyến, tấn công phần mềm… từ  các cơ quan chức năng như Sở Thông tin và Truyền thông, Cục An toàn thông tin, Công An tỉnh.  Trang thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai svhttdl.dongnai.gov.vn đã được gắn nhãn Tín nhiệm mạng vào ngày 26/09/2023.

       - Về Hoạt động chính quyền số, tính đến tháng 6/2024. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt 96,16%. Việc thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt 82,1% và thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 100%. Từ tháng 3/2022 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin 100% trong hoạt động quản lý hành chính và điều hành công việc thông qua phần mềm Quản lý văn bản. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức sử dụng phần mềm Quản lý văn bản để xử lý, điều hành công việc đạt 100%. Thực hiện gửi, nhận 100% văn bản điện tử trong trao đổi nội bộ cơ quan và trao đổi giữa các cơ quan hành chính của tỉnh. Triển khai thực hiện chữ ký số và chứng thực điện tử đối với các văn bản điện tử và kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đạt 100%. Sở VHTTDL đã duy trì Trang thông tin điện tử và đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định và kết nối với Trang Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai, để người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính của ngành.

      - Đối với chỉ số Kinh tế số, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền về các hoạt động chuyển đổi số của các doanh nghiệp điển hình trên địa bàn tỉnh tại trang thông tin điện tử Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngành quản lý, sử dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động của các doanh nghiệp. Sở VHTTDL thường xuyên thực hiện về công tác tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ngành quản lý, sử dụng hợp đồng điện tử, sử dụng tên miền “.vn” và tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn.

       - Về chỉ số Xã hội số, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức thông qua trang Thông tin điện tử để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia khai thác, sử dụng nền tảng số về y tế, giáo dục, thương mại, tài chính, thủ tục hành chính..... Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành và Nhân dân, về thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế… một cách dễ hiểu, dễ thực hiện. Tất cả cán bộ, công chức khối Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của cá nhân, theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia về việc cấp CCCD và đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 100% cán bộ, công chức, viên chức của ngành thực hiện cài đặt, cập nhật và sử dụng tốt ứng dụng VneID./.​


Trọng Thể