• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
ĐIỆN THOẠI PHẢN ẢNH VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH ĐỒNG NAI 0965.993.539 - 0965.993.539 - 0965.993.539 *

VĂN HÓA

Trao bằng xếp hạng di tích lịch sử đền Thủy Lâm Động (huyện Định Quán)

Ngày 12/7, UBND huyện Định Quán tổ chức trao bằng xếp hạng di tích lịch sử đền Thủy Lâm Động. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hồng Ân - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện các đơn vị.

15-7-2024 (1).jpg


Di tích Đền Thủy Lâm Động xưa kia thuộc làng Phú Lâm, tổng Tà Lài, tỉnh Đồng Nai Thượng (nay ấp Hòa Bình, xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Đền thờ được khởi tạo vào những năm đầu thế kỷ XX gắn với quá trình hình thành và phát triển đồn điền cao su Túc Trưng.
Quá trình hình thành và phát triển đền Thủy Lâm Động gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của đội ngũ công nhân Đồn điền cao su Túc Trưng.
Các hoạt động tế lễ tại đền Thủy Lâm Động gắn liền với tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, do cộng đồng thực hành, sáng tạo và lưu truyền qua các thế hệ. Văn hóa tín ngưỡng thờ nữ thần (Mẫu) là văn hóa dân gian đặc trưng tín ngưỡng bản địa của người Việt. Trải qua nhiều thế hệ, các giá trị truyền thống đó đã được bồi đắp, kết tinh, hội tụ và lan tỏa rộng khắp ra các vùng miền trên toàn quốc. Vì vậy, đền thờ Thủy Lâm Động với các hoạt tế lễ có sức thu hút, lan tỏa, trở thành một lễ hội lớn của khu vực, là di sản văn hóa phi vật thể đã và đang tồn tại trong đời sống xã hội hiện nay. Với những giá trị nêu trên, ngày 6/5/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1276/QĐ-UBND về xếp hạng di tích lịch sử đền Thủy Lâm Động, huyện Định Quán.
15-7-2024 (8).jpg


Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Ân Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị nghiệp vụ Sở; chính quyền địa phương, Ban Quản lý đền thờ Thủy Lâm động đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong quá trình thực hiện hồ sơ xếp hạng di tích. Mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong công tác gìn giữ, bảo tồn, tôn tạo để di tích xứng đáng là một thiết chế văn hóa, tín ngưỡng có ý nghĩa giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, là nơi thể hiện niềm tự hào của dân tộc.
Đồng thời, đề nghị UBND huyện Định Quán tiếp tục quan tâm, chỉ đạo cụ thể và triển khai hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị đền Thủy Lâm động xứng tầm di tích cấp tỉnh, trở thành địa điểm Nhân dân và du khách đến thăm viếng tri ân, thể hiện tình cảm, nguyện vọng của người dân Định Quán nói riêng và nhân dân Đồng Nai nói chung hướng về cội nguồn dân tộc. Là nơi bảo tồn và thực hành di sản văn hoá phi vật thể thờ Mẫu Tam phủ. Từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết TW về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; đặc biệt là Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa con người Đồng Nai trở thanh nguồn lực, động lực quan trọng cho sự phát triển toàn diện và bền vững”./.
​Trần Nhung