Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó
Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Những năm qua, công tác giải quyết TTHC
cho người dân và doanh nghiệp từng bước có những chuyển biến tích cực, đặc biệt
là việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ
thông tin đã góp phần hạn chế phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao trách
nhiệm và tính minh bạch của các cấp trong giải quyết TTHC, đồng thời, tạo thuận
lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện TTHC
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch tỉnh Đồng
Nai Võ Văn Chánh cũng đã phát biểu, báo cáo tham luận. Với Đồng Nai, giải quyết
TTHCC là bước đột phá trong cải cách hành chính, trong đó việc ra đời Trung tâm
Hành chính công tỉnh là đấu mốc quan trọng. Các cán bộ công chức làm việc tại
Trung tâm là người am hiểu chuyên môn, với phương châm chuyên nghiệp, thân thiện,
trách nhiệm; 100% thủ tục hành chính được niêm yết tại Trung tâm Hành chính
công; tại Trung tâm đã triển khai tích hợp các dịch vụ công, công cụ bổ trợ như:
kết nối ngân hàng để thu thuế, nộp phí..., liên kết bưu điện tỉnh để nhận hồ và
trả kết quả, nhắn tin thông báo qua hệ thống tin nhắn và qua phần mềm Zalo...; trong
8 tháng đầu năm 2018, có hơn 26 ngàn hồ sơ được nhận và trả qua đường bưu điện;
tỉnh đã liên thông TTHC từ tỉnh đến các huyện, các xã bằng phần mềm 1 cửa (ví dụ:
cấp đổi giấy phép lái xe được nhận từ cấp huyện để chuyển về tỉnh xử lý rồi trả
kết quả về huyện rồi trả cho dân); mức độ hài lòng của dân được thống kê qua phần
mềm; tổng đài 1022 là nơi thông tin, giải đáp các TTHC. 8 tháng đầu năm giải
quyết đúng và trước hạn được hơn 23 ngàn hồ sơ; 99,8% được người dân đánh giá
hài lòng.
Về khó khăn: Phó chủ tịch tỉnh Võ
Văn Chánh chia sẻ tỉnh Đồng Nai còn vướng trong việc chia sẻ dữ liệu từ các ngành
trung ương như: tư pháp, hộ tịch, thuế, kho bạc, quản lý đất đai..., tỉnh đã kiến
nghị nhưng chưa được giải quyết.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn
mạnh quan điểm chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, mà trung tâm
là người dân, doanh nghiệp, là một chủ trương quan trọng. Thực hiện cơ chế một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là chủ trương nhất quán của
Chính phủ.
Để thực hiện tốt chủ trương này, Chính phủ đã
ban hành Nghị định số 61/2018. Theo đó, trong năm nay các bộ, ngành và địa
phương sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức, ứng dụng công nghệ
thông tin; đến năm 2019 phải đảm bảo đưa vào vận hành Cổng dịch vụ quốc gia và
đến năm 2020 sẽ kết nối với tất cả các xã vùng sâu, vùng xa; đặc biệt đảm bảo
các địa phương, bộ, ngành cung cấp dịch vụ công mức độ 3 và 4 theo danh mục dịch
vụ công đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng
Trương Hòa Bình đã chỉ đạo mộ số điểm chính sau:
- Các địa phương khẩn trương ban
hành kế hoạch triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; kiện toàn hệ thống, tổ
chức, bộ máy 1 cửa, cán bộ công chức 1 cửa phải đảm bảo trình độ chuyên môn, có
đạo đức cách mạng mới tránh được tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân.
- Các cơ quan ban ngành giải quyết
TTHC chú ý các phản ánh và xin lỗi người dân khi giải quyết hồ sơ bị trễ hạn;
khen thưởng cán bộ công chức làm tốt, xử lý nghiêm các cán bộ công chức sai phạm.
Tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người dân về giải quyết TTHC.
- Các bộ ngành, địa phương nghiên
cứu phương án kết nối, đảm bảo thống nhất trong quy trình, thủ tục.
- Bộ Thông tin và Truyền thông
nghiên cứu xây dựng phần mềm 1 cửa quốc gia chuẩn, đưa vào vận hành khai thác
trên phạm vi toàn quốc.
- Các Bộ, ngành phối hợp Văn
phòng Chính phủ rà soát các bộ TTHC, nghiên cứu việc phân cấp cho các tỉnh, các
huyện nhận hồ sơ tại địa phương các thủ tục của Trung ương.
-Trong quý IV năm 2019, hoàn
thành việc thiết lập cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Các ngành, các địa phương đẩy mạnh cung cấp dịch
vụ công mức độ 3, 4, phục vụ tốt nhân dân.
Thanh Nam