• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

DU LỊCH

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 16-1-2017, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW, về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nghị quyết vừa ban hành đã tạo được sự đồng thuận cao trong toàn đảng và toàn dân, vì nghị quyết sẽ tạo ra động lực to lớn để phát triển du lịch.
xây dựng cáp treo lên núi chứa chan.jpg ​Xây dựng cáp treo ​lên núi chứa chan​
 

Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Nghị quyết của Bộ Chính trị khẳng định 5 quan điểm cần thống nhất và quán triệt tới tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội, đó là:

- Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, nhưng không nhất thiết địa phương nào cũng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

- Phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao; xã hội hoá cao và có nội dung văn hoá sâu sắc; tăng cường liên kết trong nước và quốc tế, chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị hình thành nên các sản phẩm du lịch.

- Phát triển đồng thời cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và du khách quốc tế tham quan, tìm hiểu, khám phá cảnh quan, di sản thiên nhiên và văn hoá của đất nước; tôn trọng và đối xử bình đẳng đối với khách du lịch từ tất cả các thị trường.

- Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

- Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội, có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp uỷ đảng; phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, sự quản lý thống nhất của nhà nước; tập trung nguồn lực quốc gia cho phát triển du lịch.

Để thực hiện các mục tiêu trên và giải quyết những vướng mắc, khó khăn của ngành du lịch trong thời gian tới, Nghị quyết tập trung vào 8 nhóm giải pháp cốt lõi như sau:

- Đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch.

- Cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

- Hoàn thiện thể chế, chính sách.

- Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch.

- Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch.

- Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.

- Phát triển nguồn nhân lực du lịch.

- Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

diem du lich Thác Đá Hàn.jpg
Điểm du lịch Thác Đá Hàn​


Đây là một Nghị quyết có ý nghĩa lịch sử đối với sự nghiệp phát triển du lịch. Nghị quyết thể hiện quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất của đảng ta, nhằm phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Thông qua nhìn nhận khả năng đóng góp của du lịch vào kinh tế - xã hội, chỉ ra những tiềm năng, thế mạnh và hạn chế yếu kém cần khắc phục. Quan trọng nhất là các giải pháp đột phá, đồng bộ, tạo sự thống nhất trong tư duy và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phát triển du lịch.

Với những giải pháp cụ thể và thiết thực, ngay sau khi Nghị quyết số 08-NQ/TW công bố, đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội và được cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đón nhận tích cực. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, Nghị quyết số 08-NQ/TW sẽ là động lực to lớn thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong thời gian tới.
Trọng Thể