• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

DU LỊCH

Đồng Nai sớm triển khai và thực hiện Bộ Tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch

Thực hiện Quyết định số 4640/QĐ-BVHTTDL ngày 28/12/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, về việc ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai đã sớm ban hành công văn số 227/CV-SVHTTDL, về việc triển khai áp dụng Bộ Tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch đối với các điểm du lịch trong toàn tỉnh như: Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Cát Tiên, Ban quản lý di tích núi Chứa Chan, Các điểm du lịch: Bửu Long, Suối Mơ, Bò Cạp Vàng, Giang Điền, Tre Việt, Thác Đá Hàn và điểm du lịch Vườn Xoài
 Công viên Suối Mơ.jpg
​Công viên Suối Mơ

Theo Bộ Tiêu chí, xác định các điểm đến cần đánh giá căn cứ vào khả năng thu hút khách du lịch và đề xuất của khu, điểm du lịch. Cụ thể: Khu du lịch: gồm các khu du lịch đã được đầu tư phát triển du lịch, hàng năm đón được từ 500.000 lượt khách du lịch trở lên; Điểm du lịch: gồm các điểm du lịch đã được đầu tư phát triển du lịch, hàng năm đón được từ 50.000 lượt khách du lịch trở lên. Khu, điểm du lịch đạt điều kiện về khả năng thu hút khách, có hồ sơ gửi về Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đề nghị đánh giá và xếp hạng.

Bộ Tiêu chí đánh giá điểm đến gồm 32 tiêu chí được chia thành 6 nhóm:

Nhóm 1: Tiêu chí về tài nguyên du lịch gồm: Các tiêu chí sự đa dạng và độc đáo của tài nguyên; sức chứa của điểm tài nguyên; bảo vệ tài nguyên.

Nhóm 2: Tiêu chí về sản phẩm dịch vụ gồm: Cung cấp thông tin cho khách hàng; Chỉ dẫn thông tin trong toàn bộ khu du lịch; Thuyết minh; Trung tâm thông tin du lịch; Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ lưu trú của khách du lịch; Dịch vụ cung cấp cho khách trong các khu lưu trú; Hệ thống nhà hàng phục vụ khách du lịch; Dịch vụ ăn uống; Cơ sở phục vụ vui chơi giải trí; Dịch vụ vui chơi, giải trí; Các hoạt động trình diễn, biểu diễn nghệ thuật; Dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá, tìm hiểu các giá trị về tự nhiên, văn hóa; Dịch vụ tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo; Dịch vụ mua sắm.

Nhóm 3: Tiêu chí về quản lý điểm đến gồm: Các tiêu chí đánh giá về Quản lý chung; Môi trường tự nhiên và vệ sinh chung; Xử lý rác thải; Hệ thống nhà vệ sinh công cộng; Môi trường xã hội; Tổ chức lực lượng an ninh, trật tự; Phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Cơ sở vật chất kỹ thuật.

Nhóm 4: Tiêu chí về cơ sở hạ tầng gồm: Hệ thống đường giao thông; Biển báo chỉ dẫn tiếp cận khu du lịch bằng đường bộ, đường thủy; Đường giao thông nội bộ; Hệ thống điện; Hệ thống cấp, thoát nước.

Nhóm 5: Tiêu chí về sự tham gia của cộng đồng địa phương: Cụ thể tỷ lệ lao động là người địa phương trong khu du lịch.

Nhóm 6: Tiêu chí về sự hài lòng của khách. Được hiểu là sự hài lòng của khách du lịch thông qua phiếu điều tra.

Hằng năm, Tổng cục Du lịch sẽ thực hiện việc đánh giá định kỳ và công bố kết quả đánh giá, nhằm tôn vinh các khu, điểm du lịch, tạo động lực cho các điểm đến phấn đấu, duy trì chất lượng dịch vụ, chất lượng môi trường và tính hấp dẫn của các điểm đến.

bo-cap-vang-18.jpg
Khu du lịch Bò Cạp Vàng

Việc triển khai Bộ Tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch và khuyến khích đầu tư, nâng cấp chất lượng dịch vụ tại các điểm đến. Đồng thời, khai thác, phát huy hiệu quả các nguồn lực, tài nguyên du lịch, tận dụng các cơ hội thuận lợi tạo bước phát triển đột phá cho ngành du lịch trong thời kỳ mới.
Trọng Thể