• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *
Khảo sát xây dựng dự thảo trao giải thưởng “Văn hóa doanh nghiệp”

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tiến hành khảo sát tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm có cơ sở xây dựng dự thảo quy chế trao giải thưởng “Văn hóa doanh nghiệp” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Đoàn đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở, ngành liên quan nhằm đánh giá thực trạng, toàn diện về các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tiến hành khảo sát tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm có cơ sở xây dựng dự thảo quy chế trao giải thưởng “Văn hóa doanh nghiệp” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Đoàn đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở, ngành liên quan nhằm đánh giá thực trạng, toàn diện về các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

IMG_20160703_212857 (1).jpg

   Theo đó, thực hiện Quyết định số 1780/QĐ-TTg ngày 12/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”; mặc dù tỉnh chưa xây dựng được đề án do điều kiện khách quan về quy hoạch các khu công nghiệp và giới thiệu địa điểm đất nhưng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện; trong đó chỉ đạo gắn việc thực hiện quyết định này với các hoạt động của Chương trình xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Hàng năm, Tỉnh ủy đã đưa chỉ tiêu về xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa vào Nghị quyết để tập trung chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra theo Đề án. Tổ chức các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa công nhân phù hợp với tính chất, đặc điểm của các loại hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và điều kiện của từng địa phương, góp giải quyết những nhu cầu chính đáng của công nhân. Quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp “Đạt chuẩn văn hóa”.
   Các hoạt động như: Ngày hội văn hóa - thể thao công nhân các khu công nghiệp, tuần lễ văn hóa công nhân, phiên chợ công nhân; giới thiệu 05 thiết chế văn hóa của ấp, khu phố làm điểm hỗ trợ công nhân, gồm: nhà văn hóa khu phố 6, phường Long Bình, nhà văn hóa ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (Biên Hòa); nhà văn hóa ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 (Trảng Bom); Trung tâm Văn hóa xã Hiệp Phước, nhà văn hóa ấp Bến Cam (Nhơn Trạch). Thông qua đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động vui chơi giải trí,… tạo sân chơi lành mạnh thu hút sự tham gia của đông đảo công nhân, người lao động, qua đó từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân.
   Tỉnh đã ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện bộ tiêu chí “Khu nhà trọ văn hóa” tại các khu nhà trọ của công nhân và người lao động trên địa bàn tỉnh (Quyết định 40/2013/QĐ-UBND ngày 01/7/2013). Theo đó từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã triển khai nhân rộng mô hình khu nhà trọ văn hóa tại các khu nhà trọ của công nhân ở các khu công nghiệp tập trung và khu vực đông người lao động sinh sống. Thông qua mô hình khu nhà trọ văn hóa đã tạo điều kiện cho công nhân, người lao động được sống trong môi trường lành mạnh, an toàn, được đảm bảo các điều kiện sinh hoạt văn hóa tinh thần: Được trang bị tủ sách, tiếp cận với kiến thức khoa học và thực tế đời sống; được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao tại nơi ở…
   Công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của tỉnh cho một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã được quan tâm, với sự tham mưu và hỗ trợ chuyên môn của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các doanh nghiệp như Công ty Taekwang vina tổ chức ngày hội công nhân Taekwang với các hoạt động văn hóa, thể thao, Công ty Changsin với các hoạt động về hội thi, hội diễn, thời trang do ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ chuyên môn đã được đánh giá là hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân sau giờ làm việc vất vả. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn thành lập 01 đội chiếu phim số 8 chuyên chiếu phim miễn phí cho công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tình, lồng ghép thực hiện công tác tuyên truyền chính trị cho các đối tượng này…
   Với kết quả nêu trên, Đoàn đã đánh giá cao công tác triển khai thực hiện thời gian qua của tỉnh Đồng Nai. Đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa tại một số doanh nghiệp có vốn trong nước và FDI tại các khu công nghiệp tập trung nhằm tổng hợp số liệu trình Thủ tướng Chính phủ.
Trọng Tá

Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.