• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Đồng Nai có 02 bảo vật Quốc gia được công nhận (đợt 10, năm 2021)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày công nhận 23 bảo vật quốc gia (đợt 10, năm 2021). Theo đó, Đồng Nai có 02 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận: Sưu tập qua đồng Long Giao (Niên đại: Thế kỷ I - III); Tượng Thần Vishnu Bình Hòa (Niên đại: Khoảng thế kỷ VI - VII)

4-1-2022 (8).jpg
Hiện vật tượng thần Vishnu Bình Hòa

Nhóm hiện vật Qua đồng Long Giao (15 tiêu bản): Bằng đồng, có cấu tạo gồm 3 phần: Lưỡi, đốc và chuôi. Lưỡi cán cong, đầu lưỡi nhọn, chuôi cong có chốt tra cán. Trên 2 mặt trang trí hoa văn. Đây là bộ sưu tập vũ khí rất độc đáo của người tiền sử Đồng Nai có niên đại khoảng từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ III. Sự phát hiện qua đồng Long Giao cho thấy người cổ Đồng Nai đã biết đến luyện kim ở trình độ cao. Sự thể hiện tài tình các hoa văn trang trí trên các qua đồng cho thấy nét tinh tế trong sáng tạo, thẩm mỹ của những con người Đồng Nai tiền sử.

Hiện vật tượng thần Vishnu Bình Hòa: Bằng đá, tượng đứng trên bệ hình chữ nhật, đầu đội mũ hình trụ, mình trần, sampot, màu xám. Tượng thần Vishnu có niên đại từ thế kỷ thứ VI đến thế kỷ thứ VII trong văn hóa Óc Eo

Hiện hai bảo vật đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh để thực hiện chế độ bảo vệ, quản lý và giới thiệu với khách tham quan./.

Trần Nhung