• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Kết quả thực hiện công tác dân tộc năm 2019 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch

Trong năm 2019, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác dân tộc và chính sách dân tộc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách, Đề án của Trung ương, của tỉnh về công tác dân tộc và chính sách dân tộc lĩnh vực ngành phụ trách, cụ thể:
 

20-12-2019 (1).jpeg

Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 7232/KH-UBND ngày 25/7/2017 của UBND tỉnh triển khai Quyết định số 2493/QĐ-TTg, ngày 22/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án kiểm kê, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền di sản văn hóa truyền thống điển hình của các DTTS Việt Nam, giai đoạn 2017-2020”.

Đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể các dân tộc thiểu số: Hoàn thành công tác sưu tầm hiện vật các đề tài: “Đồ nghề thầy cúng các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai”; “Trang phục trang sức các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai”; “Nhạc cụ nhạc khí các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai”; Sưu tầm hiện vật về các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai. Thực hiện việc biên soạn các đề tài văn hóa phi vật thể: “Kiểm kê di sản văn hóa truyền thống điển hình các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai”; “Ẩm thực truyền thống của các dân tộc bản địa ở Đồng Nai”. Sưu tầm thông tin, tư liệu, biên soạn nội dung: Văn hóa của người Tày ở Đồng Nai; Văn hóa người Chăm ở Đồng Nai. Thực hiện quay phim, chụp ảnh phim tư liệu: Lễ hội mừng lúa mới của người Chơro ở Đồng Nai.

Thực hiện các kế hoạch kiểm kê, sưu tầm về dân tộc thiểu số: Kế hoạch Kiểm kê di sản văn hóa truyền thống điển hình các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai (gồm Mường, Dao, Thái, Tày); Kế hoạch sưu tầm, biên soạn thông tin, tư liệu nghiên cứu văn hóa phi vật thể “Ẩm thực truyền thống các tộc người bản địa ở Đồng Nai”.

20-12-2019 (4).JPG

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác dân tộc; Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc; Chiến lược Công tác dân tộc và các chương trình, đề án:  “Bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020” (ban hành kèm theo Quyết định số 2528/QĐ-UBND ngày 12/8/2013 của UBND tỉnh); “Đưa các chương trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2014 - 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 2137/QĐ-UBND ngày 07/7/2014 của UBND tỉnh); “Bảo tồn và phát triển văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2022; Nâng cao hoạt động và huy động các nguồn lực phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc.

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực về mọi mặt, nhưng nhìn chung đời sống kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn chậm và hạn chế. Vì vậy, cần sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp, ngành, chính quyền địa phương đặc biệt của Ủy ban dân tộc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh cần: Hỗ trợ kinh phí đầu tư cho nhiệm vụ thực hiện bảo tồn và phát triển văn hóa, thể thao, du lịch dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nguồn kinh phí được duy trì thường xuyên và tương xứng với nhu cầu thực tế của công việc. Cần quan tâm đặc biệt hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, vì đây sẽ là lực lượng phục vụ đắc lực và có hiệu quả nhất cho công tác bảo tồn, phát huy và phát triển văn hóa, thể thao, du lịch dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục đầu tư nguồn kinh phí của tỉnh cho công tác nghiên cứu sưu tầm, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện thiết chế Nhà văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để đời sống đồng bào được nâng lên đúng như chủ đề Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai lần thứ III năm 2019 “Các dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển bền vững”./.

                                                                                                                                          Trần Nhung