• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Đồng Nai giành giải tác giả triển vọng và 01 huy chương vàng, 02 huy chương Bạc cá nhân tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019

Diễn ra từ ngày ngày 4-13/10, thu hút sự tham gia của 7 đoàn nghệ thuật quốc tế Hungary, Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Hàn Quốc, Singapore, Isarel và 14 đơn vị nghệ thuật trong nước với 21 tác phẩm đặc sắc, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019 đã chính thức khép lại vào tối 13/10 tại Hà Nội

niem khat 2019 (5).jpg
Vở diễn "Niềm khát" - Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai

Sau gần 10 ngày thi sôi nổi, nghiêm túc với nhiều tìm tòi, sáng tạo, Ban Tổ chức đã trao 20 giải Vàng và 35 giải Bạc cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế biểu diễn xuất sắc, có nhiều sáng tạo trong các vai diễn. Huy chương Vàng cũng được trao tặng cho 4 vở diễn, Huy chương Bạc cho 5 vở diễn sáng tạo, đạt chất lượng cao trong lễ Bế mạc. Trong 14 vở diễn tham dự Liên hoan, Việt Nam có 5 tác phẩm xuất sắc giành huy chương Bạc và Vàng, ghi nhận những thử nghiệm sáng tạo của các nghệ sĩ. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao các giải: Đạo diễn xuất sắc, họa sĩ tạo hình xuất sắc, tác giả triển vọng, thiết kế ánh sáng.

IMG_0018.jpg
 Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tham gia Liên hoan với vở cải lương “Niềm khát” đã mang lại nhiều điều bất ngờ cho khán giả đam mê môn nghệ thuật truyền thống này.

NSƯT Quế Anh cho biết: “Trước sự thay đổi mạnh mẽ về nhu cầu thưởng thức của khán giả, nếu sân khấu không đổi mới sẽ bị lạc hậu so với đời sống hiện tại. “Niềm khát” lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, câu chuyện về những người trẻ đam mê khoa học, trong đó tập trung vào nhân vật chính là TS Trung (do nghệ sĩ Khánh Dư thủ vai), một người trẻ say mê nghiên cứu và sáng tạo robot. Suốt cuộc đời mình Tiến sĩ Trung khao khát đem những sáng tạo có tính ứng dụng của mình phục vụ cho cuộc sống của con người… tác phẩm muốn hướng đến khán giả trẻ tuổi và đáp ứng nhu cầu, thu hút sự quan tâm của giới trẻ đối với nghệ thuật truyền thống thông qua đổi mới trong đề tài và hình thức thể hiện”
niem khat 2019 (7).jpg
Nghệ sĩ Phương Thảo (vai Bích Hà)​ đoạt huy chương vàng 
niem khat 2019 (8).jpg
“Niềm khát” là một cuộc thử nghiệm sân khấu thú vị, nhưng cũng đầy thách thức trong việc mở rộng không gian và khả năng diễn tả, của nghệ thuật sân khấu cải lương truyền thống, một di sản sân khấu quý báu đã hình thành và được gìn giữ suốt hơn mười thế kỷ tại Việt Nam. Với thời lượng 90 phút, vở diễn quy tụ sự tham gia của hơn 30 nghệ sĩ, nhạc công trẻ, tài năng, tâm huyết và có “sắc vóc” của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai. “Niềm khát” chiếm được tình cảm yêu mến của khán giả và mang đến “làn gió mới” trong làng sân khấu cải lương. Ban Tổ chức trao giải tác giả triển vọng cho NSƯT Quế Anh. Bên cạnh đó, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đoạt 1 huy chương vàng cho phần biểu diễn của nghệ sĩ Phương Thảo (vai Bích Hà), 2 huy chương bạc cho các nghệ sĩ Khánh Dư (vai tiến sĩ Trung), Sang Sang (vai Khánh Ngọc).

niem khat 2019 (3).jpg

Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai nhận giải tại Liên hoan

niem khat 2019 (4).jpg
 NSƯT  Đồng Thị Quế Anh giành giải tác giả triển vọng
Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV đã khẳng định những giá trị nghệ thuật sân khấu, là ngày hội lớn, là nơi gặp gỡ, học hỏi trao đổi kinh nghiệm của các nghệ sỹ sân khấu trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để nghệ thuật sân khấu Việt Nam có thêm cơ hội giao lưu học hỏi giữa các đoàn nghệ thuật nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao đáp ứng sự mong mỏi của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển. Đây được xem là sự kiện văn hóa quan trọng, hội tụ và giới thiệu bản sắc văn hóa của các nước trên thế giới. Liên hoan đã truyền tải thông điệp về sứ mệnh kết nối, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, góp phần quan trọng vào thành công chung của công tác đối ngoại nhân dân. Dự kiến, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V sẽ được tổ chức vào năm 2022 tại Hà Nội./.

                                                                                                                                                                 Như Quỳnh