• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

GIA ĐÌNH

Hạnh phúc là “Yêu thương và chia sẻ”

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) năm nay tiếp tục thông điệp “Yêu thương và chia sẻ”, kêu gọi mọi người sống thân ái, hòa bình, cùng tạo dựng thế giới hạnh phúc. Và đó cũng chính là chìa khóa quan trọng mở cánh cửa hạnh phúc.

IMG_2300.JPG
Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 được lấy ý tưởng của Bhutan Vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ.

Tháng 6/2012, Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Cũng như các quốc gia khác, để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hiệp Quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”.

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Chủ đề Ngày Hạnh phúc năm 2014 của Việt Nam: “Yêu thương và chia sẻ” được tiếp nối từ chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày của hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất.

Cân bằng để hạnh phúc, “Yêu thương và chia sẻ”

hinh-anh-gia-dinh-hanh-phuc-13.jpg

Gia đình là “tế bào” của xã hội. Xây dựng gia đình hạnh phúc là xây dựng xã hội hạnh phúc. Hạnh phúc mỗi gia đình có được phải bằng cả sức lực, trí tuệ, thời gian... của các thành viên trong gia đình góp phần vun đắp. Người ta nói, có cả trăm nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi để trở về, đó là gia đình. Hơn ai hết, bản thân chúng ta đều biết rằng tình yêu thương của gia đình thực ra được tạo nên từ vô vàn những điều nhỏ bé giản dị, những chăm sóc thiết thực thường ngày: cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, các hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi, tâm sự, chuyện trò, vui chơi, gánh vác hỗ trợ...Đôi khi chỉ đơn giản là một lời thăm hỏi, một cốc nước mát, một thức quà ngon...Hạnh phúc gia đình được thể hiện qua những giá trị đạo đức rất đáng được trân trọng như tình yêu, lòng chung thủy, tình nghĩa vợ chồng; lòng yêu thương, chăm lo, hỗ trợ, chia sẻ và vì con cái; sự quý trọng và hiếu đạo của con cháu đối với cha mẹ, ông bà. “Yêu thương và chia sẻ” giữa các thành viên trong gia đình giúp mỗi người cảm nhận cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Từng gia đình được như thế sẽ là động lực rất quan trọng tác động đến những thành viên trong gia đình vươn lên làm người hữu ích cho gia đình và cho xã hội.

Gia đình anh chị Vũ Thanh Phong - Nguyễn Thị Kim Ngọc (ở ấp 2, Xã lộ 25, huyện Thống Nhất)  chia sẻ: “Dù bận rộn kinh doanh, công việc vất vả nhưng vợ chồng anh luôn dành thời gian chăm sóc con cái, tạo không khí ngập tràn yêu thương trong gia đình. Vợ chồng anh chị luôn tôn trọng, thương yêu nhau, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, học tập chăm ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Mỗi khi có những chuyện không vừa ý, vợ chồng anh chị ngồi lại nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề. Không cãi nhau trước mặt con cái. Từ chuyện lớn hoá nhỏ, rồi chuyện nhỏ hoá không, nhờ vậy mà những năm qua gia đình luôn hoà thuận, hạnh phúc”.

Yêu thương và được yêu thương có lẽ là khởi đầu của mọi niềm hạnh phúc. Và hãy biết sẻ chia cùng nhau để hạnh phúc được nhân đôi, nhân lên rộng khắp.

Theo chị Nguyễn Ngọc Quế, giảng viên thanh nhạc trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Đồng Nai  “Gia đình thời nay có rất nhiều điều kiện để tạo nên một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Muốn gia đình bền vững, hạnh phúc thì các thành viên phải dành thời gian thỏa đáng cho nhau, biết tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường của nhau. Yếu tố quyết định chính là tình cảm yêu thương, sự sẻ chia, ý thức vun đắp hạnh phúc của mỗi thành viên trong gia đình”

Nhiều năm làm hỗ trợ tư vấn cho các nạn nhân bạo lực gia đình, anh Nguyễn Trần Kiệt -  Chuyên viên Phòng XDNSVH&GĐ phụ trách điểm tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình của tỉnh cho biết “Cuộc sống hiện đại đã tác động rất lớn đến các giá trị truyền thống của gia đình. Các thành viên trong gia đình theo đuổi các giá trị, quan điểm sống khác xa nhau, thậm chí đối nghịch nhau. Khi các thành viên trong gia đình không thấu hiểu nhau, không chấp nhận nhau, bạo lực sẽ xảy ra. Lúc này người yếu thế hơn thường trở thành nạn nhân của bạo lực. Cách phòng ngừa bạo lực tốt nhất là xây dựng gia đình hạnh phúc các thành viên sống có trách nhiệm, luôn yêu thương và chia sẻ với nhau, thấu hiểu lẫn nhau. Khi có mâu thuẫn trong gia đình hãy cùng nhau giải quyết bằng sự nhường nhịn, tình cảm chân thành ngay từ đầu, đừng né tránh hoặc im lặng chịu đựng cho đến khi nó bùng nổ. “Yêu thương và chia sẻ, giữ được cân bằng trong cuộc sống sẽ không còn bạo lực trong gia đình”.

Hạnh phúc là khi ta cân bằng được cuộc sống, giữa thời gian cho công việc, gia đình và cho sự phát triển của bản thân, cân bằng các mối quan hệ với thiên nhiên, với con người, cân bằng giữa vật chất bên ngoài với thế giới nội tâm bên trong, cân bằng lại sự rung cảm trước cái đẹp...Cuộc sống cân bằng là yếu tố quan trọng cho cả sức khỏe lẫn hạnh phúc. Học cách sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn. Liên Hiệp quốc khi chọn 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng mong muốn truyền tải đến người dân toàn thế giới một thông điệp: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa mang đến hạnh phúc.

 Những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3

Bà Nguyễn Thị Mộng Bình - PGĐ Sở VHTTDL cho biết “ Năm 2019 Sở VHTTDL tiếp tục tuyên truyền và tổ chức các hoạt động Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 nhằm truyền tải thông điệp “Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc; Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên. Mỗi người hãy hành động để đón nhận, san sẻ và nhân lên niềm hạnh phúc trong cuộc sống. Hãy biết cách yêu thương và chia sẻ, ngay bây giờ, vì đó chính là ngọn nguồn của mọi niềm hạnh phúc”

IMG_2452.JPG

Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tuyên truyền các nội dung: về Lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên Hợp quốc; chủ đề, khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2019; Chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; Nêu gương người tốt, việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị sở, ngành trong tỉnh tổ chức các hoạt động: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019 với sự tham gia của gần 3.000 VĐV là Công chức, viên chức, người lao động;  Học sinh, sinh viên, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, phổ thông; các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn; Hội thi “Gia đình hạnh phúc” tỉnh năm 2019  tại huyện Trảng Bom gồm 05 đội đến từ thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch. Thời gian tổ chức các hoạt động tập trung cao điểm từ 15/3-20/3/2019./.                                                                                 Như Quỳnh​​​