• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

GIA ĐÌNH

Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007 (2008-2018)

Sáng ngày 05/10, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh; UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành luật phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, cùng các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

8.jpg
Các tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị

Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mộng Bình - PGĐ Sở VHTTDL nêu rõ: Sau khi Luật PCBLGĐ có hiệu lực; UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 3630/QĐ-UBND ngày 06/11/2008 Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo PCBLGĐ tỉnh Đồng Nai và xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; theo đó, chính quyền các cấp cũng thành lập Ban chỉ đạo PCBLGĐ và xây dựng Quy chế hoạt động để chỉ đạo thực hiện công tác tại địa phương. Việc kiện toàn bộ máy đã tạo thuận lợi cho công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ PCBLGĐ từ tỉnh xuống cơ sở.

9.jpg
Bà Nguyễn Thị Mộng Bình - PGĐ Sở VHTTDL trình bày Báo cáo tổng kết Hội nghị 10 năm thi hành Luật PCBLGĐ

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã Long khánh, thành phố Biên Hòa đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Luật PCBLGĐ. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình PCBLGĐ như: Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, Nhà tạm lánh tại cộng đồng, cơ sở bảo trợ xã hội, CLB Gia đình phát triển bền vững, nhóm PCBLGĐ, CLB “nam giới nói không với BLGĐ”… nhằm hỗ trợ kịp thời cho các nạn nhân bị bạo lực gia đình; hàng năm quan tâm hỗ trợ kinh phí, trang bị vật chất cho các Nhóm PCBLGĐ, CLB gia đình, Địa chỉ tin cậy hoạt động tiếp tục hoạt động hiệu quả, tích cực trong công tác phòng, chống BLGĐ tại cơ sở; thu hút sự quan tâm tham gia của nhân dân góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong mỗi gia đình, tích cực đẩy lùi tệ nạn xã hội, giúp thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi của mỗi cá nhân trong cộng đồng, từng hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Xác định rõ PCBLGĐ là mục tiêu của toàn xã hội, vì vậy trong những năm qua chính quyền, các sở, ban, ngành đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh luôn tăng cường công tác phối hợp, lồng ghép nội dung PCBLGĐ vào các chương trình, hoạt động đặc thù của ngành, chú trọng phát hiện, hòa giải kịp thời các vụ xung đột, mâu thuẫn trong gia đình; sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình đạt những kết quả nhất định: Năm 2010 toàn tỉnh xảy ra 777 vụ, đến năm 2012 giảm xuống còn 463 vụ; năm  2015 toàn tỉnh chỉ xảy ra 158 vụ; trong 8 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 36 vụ. Hình thức bạo lực đa số là bạo lực thân thể và tập trung ở những vùng nông thôn, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ trong độ tuổi từ 16 đến 59 tuổi.

Một trong những biện pháp hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình hiệu quả thiết thực trong công tác PCBLGĐ ở Đồng Nai là xây dựng những mô hình phòng, chống bao lực gia đình như: Nhóm phòng, chống bao lực gia đình; CLB gia đình, địa chỉ tin cậy cộng đồng; Nhà tạm lánh và đường dây nóng tin cậy. Qua triển khai thực hiện đến nay trên toàn tỉnh đã xây dựng được 747 CLB gia đình, 984 nhóm Phòng, chống bạo lực gia đình, 1.131 địa chỉ tin cậy cộng đồng và 100% Trạm y tế xã, phường thực hiện nhiệm vụ làm Điểm tạm lánh cho nạn nhân bị bạo lực gia đình khám và điều trị kịp thời cho các nạn nhân bạo lực gia đình bị thương tích. Các mô hình này đã và đang hoạt động tích cực, hiệu quả góp phần giảm thiểu đáng kể số vụ BLGĐ xảy ra tại cơ sở.

10.jpg
Các đơn vị, địa phương báo cáo tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe những tham luận của chia sẻ những kinh nghiệm hay, mô hình hiệu quả trong công tác triển khai thi hành Luật PCBLGĐ tại các đơn vị, địa phương: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; huyện Vĩnh Cửu; huyện Trảng Bom; thành phố Biên Hòa.

11.jpg
Bà Nguyễn Hòa Hiệp - PCT.UBND tỉnh phát biểu chỉ đạ​o tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật PCBLGĐ, bà Nguyễn Hòa Hiệp - PCT.UBND tỉnh nhấn mạnh: Công tác PCBLGĐ luôn được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia hỗ trợ tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của nhân dân, công tác triển khai thi hành Luật PCBLGĐ đã đạt được những kết quả nhất định đóng góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Mong rằng các cá nhân, tập thể được khen thưởng sẽ tiếp tục tích cực nghiên cứu, tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền những giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt để Luậtt PCBLGĐ tiếp tục đi vào cuộc sống góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của các thành viên trong gia đình, thực hiện mục tiêu gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và phát triển bền vững. Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Luật PCBLGĐ cần thực hiện các giải pháp và có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành cùng toàn xã hội cho mục tiêu phát triển bền vững của Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác gia đình và  PCBLGĐ gắn với các phong trào và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp mọi người nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi theo hướng tích cực. Đặc biệt cần tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và PCCBLGĐ nhằm xóa bỏ tư tưởng cổ hũ “Trọng nam khinh nữ”trong các gia đình dòng họ;

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nghiêm khắc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCBLGĐ; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan công tác gia đình. Tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình;

- Duy trì và nhân rộng mô hình PCBLGĐ, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Nâng cao hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời mong các gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đệp trong gia đình, đóng góp tích cực hơn nữa trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương;

- Tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác gia đình, công tác thu thập thông tin PCBLGĐ cho cán bộ, công chức công chức làm công tác gia đình các cấp; thành viên Nhóm PCBLGĐ, CLB gia đình, Địa chỉ tin cậy  tại cộng đồng, Tổ nhân dân tự quản, Tổ hòa giải, tư vấn…;

- Tranh thủ các nguồn lực của Nhà nước, các cấp, các chương trình, dự án, nguồn lực xã hội hóa của các tổ chức cá nhân phục vụ công tác gia đình và PCBLGĐ. Kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có hoạt động tích cực, sáng tạo, điển hình trong PCBLGĐ.

12.jpg
Dịp này, 28 tập thể và 36 cá nhân đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thi hành luật Phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008 - 2018./.

                                                                                                                           Như Quỳnh​