• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Kết thúc Liên hoan sân khấu Cải lương toàn quốc 2018, Đồng Nai đạt 08 huy chương các loại

Tối 19/9, tại sân khấu Đoàn nghệ thuật Cải lương Long An, Cục nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018.
 

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 diễn ra tại Long An, vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa, một trong những chiếc nôi của nhạc tài tử Nam Bộ thu hút sự tham dự của 25 đơn vị với 32 vở diễn. Trên 1.500 nghệ sỹ đã trình diễn trong không khí khát khao sáng tạo, nồng ấm tình đồng nghiệp trước sự chứng kiến của Hội đồng nghệ thuật, sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả yêu nghệ thuật cải lương.

Trao HCV cho các đơn vị.jpg
Trao HCV cho các đơn vị đạt giải

Trong suốt 15 ngày diễn ra Liên hoan, khán giả mộ điệu loại hình nghệ thuật cải lương đã được thưởng thức nhiều vở diễn đặc sắc, được Hội đồng nghệ thuật đánh giá đạt chất lượng cao, mang tính chuyên nghiệp từ đề tài, kịch bản, đạo diễn sân khấu, diễn xuất của các nghệ sỹ cho đến âm nhạc, phục trang…

Kết thúc Liên hoan, BTC đã trao 06 HCV cho các vở: Chiếc áo thiên nga (Nhà hát Cải lương Việt Nam), Kiếp tằm (đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh), Hiu hiu gió bấc (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Bão táp một vương triều (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), Tổ quốc nơi cuối con đường (Nhà hát Thế Giới Trẻ - Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM) và Cuộc đời của mẹ (Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An).

07 HCB được trao cho các vở: Phù Sa đỏ (Đoàn Văn công Quân khu 9), Cánh buồm ngược gió (Nhà hát Tây Đô), Hồn của đá (Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc), Nỗi niềm sau cuộc chiến (Hội Sân khấu Việt Nam - Chi hội Nghệ sĩ sân khấu tỉnh Cà Mau), Những tấm lòng vàng (Nhà hát Cải lương Hà Nội), Bão dậy trời Long Hưng (Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang), Người đồng bằng (Đoàn văn công Đồng Tháp).

Trao giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.jpg
Trao giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc tại Liên hoan


Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 49 HCV và 66 HCB cho các cá nhân xuất sắc.

Giải tác giả xuất sắc nhất thuộc về soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên, đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về NSND Hoàng Quỳnh Mai, nhạc sĩ xuất sắc nhất trao cho nhạc sĩ Minh Tâm, họa sĩ xuất sắc trao cho họa sĩ Hồng Vân.

Đồng Nai tham gia liên hoan hai vở diễn: “Bão táp một vương triều” (Kịch bản: soạn giả Đăng Minh, Đạo diễn: NSND Giang Mạnh Hà) và “Hồi sinh” (Tác giả: NSƯT Đồng Thị Quế Anh, Đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu).

Vở diễn “Bão táp một vương triều” lấy bối cảnh lịch sử cuối triều nhà Trần và 7 năm của nhà Hồ,với những cải cách mạnh mẽ, những tư duy vượt thời đại với mong muốn xây dựng thực túc binh cường, đất nước hùng mạnh. Tuy nhiên, đây cũng là một bài học lịch sử quan trọng cho các triều đại cần biết dựa vào lòng dân, không thể nóng vội. Vở cải lương được đánh giá là có nội dung tư tưởng sâu sắc, tôn vinh lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, có cái nhìn chân thực về lịch sử và các anh hùng dân tộc. Về nghệ thuật, vở diễn được khen ngợi nhờ các mảng miếng hấp dẫn, nghệ thuật diễn xuất tốt, không gian nghệ thuật hoành tráng và ấn tượng. Kết thúc Liên hoan, ngoài HCV dành cho vở diễn, “Bão táp một vương triều” còn nhận được 02 HCV cá nhân (NS Thành Vinh vai Hồ Nguyên Trừng, NS Mỹ Vân vai hoàng hậu Khâm Thánh), và 02 HCB (NS Ngân Vương vai Hồ Quý Ly, NS Sang Sang vai em gái đại tướng Trần Khát Chân).

Một tiết mục trong đêm bế mạc.jpg
Một tiết mục biểu diễn phục vụ đêm Bế mạc

Với vở diễn “Hồi sinh”, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai đã nhận 03 Huy chương cá nhân. Trong đó có HCV dành cho NS Khánh Dư (vai Tuấn) và 02 HCB (NS Hồng Gấm vai bà Hậu, NS Xuân Trúc vai Phương Lan)./.

(Thùy Linh Vũ)​