• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

GIA ĐÌNH

Gương một gia đình văn hóa tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc

Trở về từ Ngày hội Gia đình các tỉnh miền Đông Nam Bộ lần thứ IX năm 2018 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gia đình anh chị Vũ Thanh Phong - Nguyễn Thị Kim Ngọc (ở ấp 2, Xã lộ 25, huyện Thống Nhất) nhanh chóng bắt nhịp vào công việc thường nhật sau tuần tập trung cho Ngày hội. Năm 2018 gia đình anh, chị được giải nhất Giao lưu các gia đình văn hóa tiêu biểu huyện Thống Nhất, giải nhì Giao lưu các gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Đồng Nai và là một trong ba gia đình được lựa chọn đại diện cho Đoàn Đồng Nai tham gia Ngày hội Gia đình các tỉnh miền Đông Nam Bộ lần thứ IX năm 2018 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 

Vừa đặt các giấy khen đạt được trong Ngày hội Gia đình các tỉnh miền Đông Nam Bộ lần thứ IX năm 2018 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: giải nhì phần thi tự giới thiệu, 02 giải khuyến khích thi năng khiếu và thể thao và giải phụ Gia đình có trang phục đẹp nhất trong tủ truyền thống của gia đình, anh Vũ Thanh Phong cho biết: “Cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi gia đình được đại diện cho tỉnh Đồng Nai tham gia Ngày hội. Đây là lần đầu tiên gia đình được tham gia một sân chơi lớn dành cho các gia đình văn hóa tiêu biểu đến từ 7 tỉnh miền Đông Nam Bộ. Gia đình được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về nuôi dạy con, giữ gìn hạnh phúc gia đình là cơ hội cho các con có những trải nghiệm thú vị trong dịp hè”.

Lập gia đình được gần 10 năm nay, anh chị được mọi người biết đến là một trong những Hội viên Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững đi đầu trong phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, liên tục nhiều năm nay gia đình anh chị luôn giữ vững danh hiệu gia đình đạt chuẩn văn hóa. Tại Ngày hội Gia đình các tỉnh miền Đông Nam Bộ gia đình anh, chị được các tỉnh bạn và Ban giám khảo khen ngợi là gia đình tài năng bố mẹ hát hay, con bè giỏi. Anh Phong tâm sự: “Gia đình đam mê ca hát, lúc rảnh rỗi gia đình cùng hát với nhau những bài hát phù hợp với các con. Cả hai vợ chồng là ca viên trong ca đoàn giáo xứ nên cũng biết tự phối bè ăn ý”.

3.JPG
Bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình là yêu thương và chia sẻ​

Ý thức được “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt”. Trong những năm qua anh chị lấy đó làm thước đo trong giáo dục con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Vợ chồng anh chị luôn động viên, giáo dục các con sống hòa thuận, phải biết kính trên - nhường dưới, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, biết vâng lời cha mẹ, kính trọng người lớn tuổi, quý trọng bà con lối xóm. Đặc biệt trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Gia đình đạt chuẩn văn hóa”,  gia đình anh, chị luôn tích cực thực hiện tốt các nội dung tiêu chí và đi đầu trong các phong trào của địa phương tham gia đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, tham gia làm đường giao thông nông thôn và dọn vệ sinh nơi công cộng; thực hiện tốt quy ước, hương ước nơi sinh sống.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Ngọc cho biết thêm: “Trong gia đình vợ chồng chúng tôi luôn tôn trọng, thương yêu nhau, luôn tạo ra sự đồng cảm, tôn trọng nhau trong cuộc sống, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, học tập chăm ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Mình là cha mẹ thì phải làm tấm gương để con cái noi theo. Mỗi khi có những chuyện không vừa ý, vợ chồng tôi chịu khó ngồi lại nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề. Không cãi nhau trước mặt con cái. Từ chuyện lớn hoá nhỏ, rồi chuyện nhỏ hoá không, nhờ vậy mà những năm qua gia đình luôn hoà thuận, hạnh phúc”.

1.JPG
Tiết mục “Tre Việt Nam” của gia đình a Phong được khen ngợi tại Ngày hội Gia đình các tỉnh miền Đông Nam Bộ lần thứ IX năm 2018​

Đến thăm gia đình anh, chị chúng tôi cảm thấy không khí ấm cúng, hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt từng thành viên trong gia đình. Gia đình anh, chị là luôn là tấm gương điển hình về gia đình văn hóa tại địa phương nhiều năm qua. Chị Ngọc đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền và Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2016. Theo gương cha mẹ mình, hai cháu sinh đôi Phương Anh và Quỳnh Anh hiện là học sinh lớp 3 của Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ đều rất ngoan ngoãn, thương yêu nhường nhịn nhau, thi đua học tập, cả hai cháu đạt học sinh xuất sắc nhiều năm liền, tham gia tích cực các phong trào văn nghệ ở trường và huyện. Cháu Phương Anh đạt giải ba cấp huyện Hội thi giải toán Violympic qua internet năm 2017, cháu Quỳnh Anh đạt giải nhất cấp huyện, giải nhất cấp tỉnh Hội thi giải toán Violympic qua internet năm 2017, giải khuyến khích Hội thi vở sạch - chữ đẹp huyện Thống Nhất năm 2018.

Nền tảng để xây dựng được một gia đình hạnh phúc bền vững, trước tiên phải có kinh tế ổn định, hai vợ chồng anh Phong, chị Ngọc đã động viên nhau, chăm chỉ cần cù chịu khó làm việc. Trước đây, anh Phong là kỹ thuật viên tin học từng làm nhân viên văn phòng trong một đơn vị trên địa bàn nhưng do thu nhập eo hẹp nên anh vay vốn ngân hàng mở trang trại chăn nuôi gia công quy mô hơn 1.000 heo thịt cho một công ty sản xuất thức ăn gia súc. Từ khi mở trang trại anh ít có thời gian ở nhà hơn, chị Ngọc một tay vừa quán xuyến việc gia đình, nuôi dạy con cái vừa làm tốt trách nhiệm hiệu phó trường Mẫu giáo Lộ 25 và đang quản lý Nhóm trẻ Ánh Dương tại nhà với hơn 30 trẻ. Thấu hiểu được nỗi vất vả của vợ nên anh Phong luôn yêu thương vợ, không nề hà phụ vợ chăm con, tranh thủ làm công việc nhà khi có thời gian. Đến nay việc sản xuất, chăn nuôi tại trang trai của anh và mô hình nhóm trẻ của chị đã đi vào quỹ đạo và đã cho thu nhập tốt, kinh tế ổn định.

“Yêu thương và chia sẻ” chính là bí quyết giúp anh chị giữ gìn hạnh phúc gia đình, giữ “lửa” cho tình yêu lứa đôi. Những kết quả đạt được từ Ngày hội Gia đình các tỉnh Đông Nam Bộ năm 2018 và thành quả đạt được trong cuộc sống là động lực để anh, chị tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, góp sức xây dựng quê hương tươi đẹp, vận động mọi người cùng chung tay xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” - anh chị nhắn nhủ ./.

                                                                                                            Như Quỳnh