• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ðồng Nai xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân và minh bạch

Trung tâm Hành chính công tỉnh Ðồng Nai tập trung bộ phận một cửa liên thông của tất cả các sở, ngành nhằm giải quyết cùng lúc nhiều hồ sơ, thủ tục của doanh nghiệp, người dân. Ðiểm nhấn của khâu đột phá trong cải cách hành chính ở Ðồng Nai là dựa vào các sản phẩm công nghệ thông tin có đông người sử dụng để phát triển "chính quyền điện tử".
 

Trung tâm Hành chính công tỉnh Ðồng Nai đang sử dụng phần mềm thống nhất đồng loạt cho tất cả các sở, ngành. Phần mềm này cho phép công chức sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, có thể đi vào hệ thống chuyên ngành của các đơn vị được liên thông với phần mềm khung Egov. Cuối năm 2016, Ðồng Nai đã khẳng định mục tiêu quyết tâm đưa công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính. Ðây là bước đột phá nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện, gần dân, công khai minh bạch thủ tục hành chính. Sau khi nộp hồ sơ, quy trình xử lý được cập nhật trên mạng thông qua hệ thống Zalo để người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát. Ngoài ra, còn dùng tài khoản Zalo liên kết với tổng đài 1022 để tiếp nhận những câu hỏi và giải đáp trực tiếp cho người dân.

trung-tam-hanh-chinh-cong-dong-nai.jpg

Từ tháng 7-2017, tỉnh Ðồng Nai bắt đầu triển khai thí điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ theo mô hình "Phi địa giới hành chính" ở lĩnh vực đất đai. Cụ thể, người dân có nhu cầu làm thủ tục về đất đai thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, chỉ cần nộp hồ sơ ở cấp xã, huyện và sẽ được liên thông lên Trung tâm Hành chính công. Sau khi giải quyết xong, kết quả sẽ được chuyển về trả cho người dân. Như ở TP Biên Hòa, trong hai tháng (tháng 7 và 8), Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận 468 hồ sơ từ TP Biên Hòa liên thông lên để giải quyết, giảm thời gian đi lại cho người dân rất nhiều.

Theo ông Tạ Quang Trường - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Ðồng Nai thì, khi Ðồng Nai triển khai Luật Ðất đai, đồng thời triển khai mô hình văn phòng đăng ký một cấp. Tức là, khi nộp hồ sơ đất đai ở xã, xã sẽ liên thông về huyện, huyện sẽ chuyển tất cả các dữ liệu, hồ sơ đến TTHCC để giải quyết. Sau khi giải quyết xong, trung tâm trả kết quả cho dân về huyện, xã. Thủ tục đất đai là thủ tục phức tạp nhất nhưng hiện đã áp dụng thành công thì các lĩnh vực khác cũng thực hiện được. Ðơn cử, như thủ tục đổi giấy phép lái xe, thủ tục lý lịch tư pháp... trước đây, người dân phải lên tỉnh thì nay chỉ nộp hồ sơ ở xã, huyện là giải quyết được". Khi đưa tất cả các sở, ngành về Trung tâm Hành chính công để liên kết ngang, nhằm phục vụ người dân tốt hơn và bước kế tiếp là liên kết dọc. Ðiều này có nghĩa, người dân có thể lựa chọn nộp hồ sơ ở tỉnh để giải quyết ở huyện, hoặc nộp hồ sơ ở huyện để giải quyết các hồ sơ thuộc thẩm quyền của tỉnh.

hanh_chinh_cong-13_27_49_079.jpg

Ðể liên kết này thành công phải dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin kết hợp dịch vụ của bưu điện. Bưu điện không còn đơn thuần trả kết quả cho người dân tại nhà, mà còn lấy hồ sơ của người dân tại nhà chuyển đến trung tâm. Ở Trung tâm Hành chính công có bố trí hai quầy bưu điện để phục vụ người dân và doanh nghiệp.Ở Ðồng Nai khi triển khai CCHC là triển khai mô hình từ dưới lên trên. Nghĩa là làm ở cấp xã trước, sau đó làm ở cấp huyện và cuối cùng làm ở cấp tỉnh, mà cụ thể là Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Do đó, người dân, DN có thể nộp hồ sơ ở cấp xã, cấp huyện và kết nối lên tỉnh hay ngược lại để giải quyết.

18516791_1739538429395154_544474783_o_FFLI.jpg

Mục tiêu của Ðồng Nai trong 5 năm tới là xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước thông suốt, hướng tới kết nối với Chính phủ điện tử, mà trọng tâm nhắm vào lĩnh vực thuế, hải quan, cấp giấy phép đầu tư, bảo hiểm xã hội, y tế… Dự kiến, cuối năm nay, Sở Nội vụ Ðồng Nai sẽ hoàn thiện hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về Trung tâm Hành chính công và triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh với nhiều hình thức khác nhau, hướng tới tỷ lệ hài lòng đạt từ 90% trở lên trong năm 2017.

Trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội sôi động, địa phương đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam, lãnh đạo tỉnh Ðồng Nai đưa ra thông điệp: Sẽ thay thế cán bộ, công chức lơ là, chây ỳ công việc, cố tình sách nhiễu, làm khó người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính./.

Trong The (TTHCC)