Trung tâm Hành chính công tỉnh Ðồng Nai đang
sử dụng phần mềm thống nhất đồng loạt cho tất cả các sở, ngành. Phần mềm này
cho phép công chức sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, có thể đi vào hệ
thống chuyên ngành của các đơn vị được liên thông với phần mềm khung Egov. Cuối
năm 2016, Ðồng Nai đã khẳng định mục tiêu quyết tâm đưa công nghệ thông tin vào
giải quyết thủ tục hành chính. Ðây là bước đột phá nhằm xây dựng một chính
quyền thân thiện, gần dân, công khai minh bạch thủ tục hành chính. Sau khi nộp
hồ sơ, quy trình xử lý được cập nhật trên mạng thông qua hệ thống Zalo để người
dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát. Ngoài ra, còn dùng tài khoản Zalo
liên kết với tổng đài 1022 để tiếp nhận những câu hỏi và giải đáp trực tiếp cho
người dân.
Từ tháng 7-2017, tỉnh Ðồng Nai bắt đầu triển khai thí điểm tiếp nhận,
trả kết quả giải quyết hồ sơ theo mô hình "Phi địa giới hành chính" ở
lĩnh vực đất đai. Cụ thể, người dân có nhu cầu làm thủ tục về đất đai thuộc
thẩm quyền cấp tỉnh, chỉ cần nộp hồ sơ ở cấp xã, huyện và sẽ được liên thông
lên Trung tâm Hành chính công. Sau khi giải quyết xong, kết quả sẽ được chuyển
về trả cho người dân. Như ở TP Biên Hòa, trong hai tháng (tháng 7 và 8), Trung
tâm Hành chính công đã tiếp nhận 468 hồ sơ từ TP Biên Hòa liên thông lên để giải
quyết, giảm thời gian đi lại cho người dân rất nhiều.
Theo ông Tạ Quang Trường - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Ðồng Nai thì, khi
Ðồng Nai triển khai Luật Ðất đai, đồng thời triển khai mô hình văn phòng đăng
ký một cấp. Tức là, khi nộp hồ sơ đất đai ở xã, xã sẽ liên thông về huyện,
huyện sẽ chuyển tất cả các dữ liệu, hồ sơ đến TTHCC để giải quyết. Sau khi giải
quyết xong, trung tâm trả kết quả cho dân về huyện, xã. Thủ tục đất đai là thủ
tục phức tạp nhất nhưng hiện đã áp dụng thành công thì các lĩnh vực khác cũng
thực hiện được. Ðơn cử, như thủ tục đổi giấy phép lái xe, thủ tục lý lịch tư
pháp... trước đây, người dân phải lên tỉnh thì nay chỉ nộp hồ sơ ở xã, huyện là
giải quyết được". Khi đưa tất cả các sở, ngành về Trung tâm Hành chính
công để liên kết ngang, nhằm phục vụ người dân tốt hơn và bước kế tiếp là liên
kết dọc. Ðiều này có nghĩa, người dân có thể lựa chọn nộp hồ sơ ở tỉnh để giải
quyết ở huyện, hoặc nộp hồ sơ ở huyện để giải quyết các hồ sơ thuộc thẩm quyền
của tỉnh.
Ðể liên kết này thành công phải dựa trên sự phát triển của công nghệ
thông tin kết hợp dịch vụ của bưu điện. Bưu điện không còn đơn thuần trả kết
quả cho người dân tại nhà, mà còn lấy hồ sơ của người dân tại nhà chuyển đến
trung tâm. Ở Trung tâm Hành chính công có bố trí hai quầy bưu điện để phục vụ
người dân và doanh nghiệp.Ở Ðồng Nai khi triển khai CCHC là triển khai
mô hình từ dưới lên trên. Nghĩa là làm ở cấp xã trước, sau đó làm ở cấp huyện
và cuối cùng làm ở cấp tỉnh, mà cụ thể là Trung tâm Hành chính công của tỉnh.
Do đó, người dân, DN có thể nộp hồ sơ ở cấp xã, cấp huyện và kết nối lên tỉnh
hay ngược lại để giải quyết.
Mục tiêu của Ðồng Nai trong 5 năm tới là xây
dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước thông suốt, hướng tới kết nối với
Chính phủ điện tử, mà trọng tâm nhắm vào lĩnh vực thuế, hải quan, cấp giấy phép
đầu tư, bảo hiểm xã hội, y tế… Dự kiến, cuối năm nay, Sở Nội vụ Ðồng Nai sẽ
hoàn thiện hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về Trung
tâm Hành chính công và triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh với nhiều hình thức
khác nhau, hướng tới tỷ lệ hài lòng đạt từ 90% trở lên trong năm 2017.
Trước yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội sôi động, địa phương đang triển khai hàng loạt dự án trọng
điểm thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam, lãnh đạo tỉnh Ðồng Nai đưa ra
thông điệp: Sẽ thay thế cán bộ, công chức lơ là, chây ỳ công việc, cố tình sách
nhiễu, làm khó người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính./.
Trong The (TTHCC)