Qua hơn 3 tháng thí
điểm, người dân rất hài lòng về mô hình này. Hiện UBND tỉnh đã thống nhất chủ
trương mở rộng trên địa bàn các huyện có nhu cầu giải quyết hồ sơ đất đai lớn,
như: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch và tiến tới thực hiện trong toàn tỉnh.
Người dân, tổ chức, đơn
vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu làm các loại thủ tục hành chính, thay vì phải
liên hệ tại bộ phận một cửa ở UBND các cấp; hoặc trực tiếp đến Trung tâm hành
chính công tỉnh Đồng Nai thì nay nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả. Do triển khai thí điểm nên trước mắt mới tiến hành tiếp
nhận tại nhà đối với 2 thủ tục tư pháp, 17 thủ tục giao thông và 6 thủ tục của
ngành y tế.
Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ
tại nhà qua hệ thống bưu điện rất tiện lợi cho người dân, trong đó có 2 cách để
liên hệ nhân viên bưu điện đến nhận hồ sơ tại nhà, như: gọi tổng đài dịch vụ
công của tỉnh 1022 đưa ra nhu cầu để được hướng dẫn cụ thể; tương tác trực
tuyến với cổng thông tin dịch vụ hành chính công hoặc qua Zalo, Facebook… Ngoài
ra, người dân có thể liên hệ với các điểm bưu điện gần nhất để đăng ký tiếp
nhận và trả kết quả tại nhà đối với những hồ sơ thuộc các lĩnh vực trên. Khi
thực hiện dịch vụ này, người có yêu cầu phải trả mức phí theo quy định.
Khi thực hiện dịch vụ
hành chính công, hoạt động của mạng lưới bưu điện không chỉ làm việc đơn thuần
là nộp, trả kết quả tại nhà cho người dân (hồ sơ được niêm phong) như trước đây
mà dịch vụ này đang được nâng cấp hiệu quả hơn. Chẳng hạn, bưu tá không chỉ
nhận và gửi bưu phẩm mà còn đóng vai trò là đại lý cho dịch vụ hành chính công
như “cánh tay nối dài” của cơ quan Nhà nước. Đội ngũ này có thể cung cấp các
biểu mẫu, tư vấn và hướng dẫn kê khai và làm các hồ sơ thủ tục khi người dân có
nhu cầu, đồng thời phát biên nhận, đặt lịch hẹn trả lời…
Mức phí đối với mỗi loại
dịch vụ dao động từ 25-60 ngàn đồng (thu hộ hồ sơ tại nhà 1 chiều hoặc 2 chiều
nội tỉnh) đến 130 ngàn đồng (thu hộ và trả kết quả ngoại tỉnh 2 chiều). Tùy
theo nhu cầu khách hàng đưa ra, bưu điện có thể cung cấp thêm hồ sơ mẫu, hướng
dẫn hoàn thiện thủ tục tại nhà hoặc có thể hẹn giờ tới nhận giấy tờ liên quan
và trả kết quả. Tùy theo vụ việc, người có yêu cầu phải trả thêm một khoản phí
nữa. Ví dụ, 50 ngàn đồng cho dịch vụ hướng dẫn; 10 ngàn đồng đối với dịch vụ
hẹn giờ. Đây là mức phí hợp lý vì các cơ quan chức năng Nhà nước đã khảo sát,
tính toán cụ thể.
Với công tác này, ngành
bưu điện không tính lợi ích kinh tế mà mục đích là vì lợi ích xã hội, lợi ích
cộng đồng là chính.
Những dịch vụ có thể đăng ký tiếp nhận và trả
hồ sơ tại nhà: cấp lý lịch tư pháp, phiếu
số 1, 2 (thẩm quyền Sở Tư pháp); cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh,
nghề dược; cấp giấy chứng nhận thực hành tốt quản lý nhà thuốc (GPP - Good
Pharmacy Practice - thực hành tốt quản lý nhà thuốc), cấp giấy chứng nhận đủ
điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, cơ sở bán buôn
thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc (đối với cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận thực hành
tốt GPs) phù hợp với địa điểm và phạm vi kinh doanh còn hiệu lực (Sở Y tế); xác
nhận kiến thức an toàn về thực phẩm (Chi cục An toàn thực phẩm); cấp đổi giấy
phép lái xe và giấy phép kinh doanh vận tải do thay đổi nội dung, hết hạn, bị
mất hoặc hư hỏng; cấp phù hiệu cho các loại xe (Sở Giao thông - vận tải)…
Trong The (TTHCC)