• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

CHUYỂN ĐỔI SỐ

Tiện ích từ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà

​Trong thời gian qua, thành phố Biên Hòa là nơi thí điểm triển khai mô hình “phi địa giới hành chính”. Người dân cư ngụ ở TP.Biên Hòa có thể lựa chọn nơi gửi hồ sơ liên quan đến đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa; hoặc đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Việc này giúp giảm tải cho cơ quan hành chính của thành phố, đồng thời tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, nhất là dân cư ở xa trung tâm thành phố thuộc các phường: An Bình, Bình Đa, Long Bình, Long Bình Tân và các xã: Phước Tân, An Hòa, Tam Phước.
Qua hơn 3 tháng thí điểm, người dân rất hài lòng về mô hình này. Hiện UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương mở rộng trên địa bàn các huyện có nhu cầu giải quyết hồ sơ đất đai lớn, như: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch và tiến tới thực hiện trong toàn tỉnh.

Người dân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu làm các loại thủ tục hành chính, thay vì phải liên hệ tại bộ phận một cửa ở UBND các cấp; hoặc trực tiếp đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai thì nay nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Do triển khai thí điểm nên trước mắt mới tiến hành tiếp nhận tại nhà đối với 2 thủ tục tư pháp, 17 thủ tục giao thông và 6 thủ tục của ngành y tế.

123.jpg

Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tại nhà qua hệ thống bưu điện rất tiện lợi cho người dân, trong đó có 2 cách để liên hệ nhân viên bưu điện đến nhận hồ sơ tại nhà, như: gọi tổng đài dịch vụ công của tỉnh 1022 đưa ra nhu cầu để được hướng dẫn cụ thể; tương tác trực tuyến với cổng thông tin dịch vụ hành chính công hoặc qua Zalo, Facebook… Ngoài ra, người dân có thể liên hệ với các điểm bưu điện gần nhất để đăng ký tiếp nhận và trả kết quả tại nhà đối với những hồ sơ thuộc các lĩnh vực trên. Khi thực hiện dịch vụ này, người có yêu cầu phải trả mức phí theo quy định.

Khi thực hiện dịch vụ hành chính công, hoạt động của mạng lưới bưu điện không chỉ làm việc đơn thuần là nộp, trả kết quả tại nhà cho người dân (hồ sơ được niêm phong) như trước đây mà dịch vụ này đang được nâng cấp hiệu quả hơn. Chẳng hạn, bưu tá không chỉ nhận và gửi bưu phẩm mà còn đóng vai trò là đại lý cho dịch vụ hành chính công như “cánh tay nối dài” của cơ quan Nhà nước. Đội ngũ này có thể cung cấp các biểu mẫu, tư vấn và hướng dẫn kê khai và làm các hồ sơ thủ tục khi người dân có nhu cầu, đồng thời phát biên nhận, đặt lịch hẹn trả lời…

Mức phí đối với mỗi loại dịch vụ dao động từ 25-60 ngàn đồng (thu hộ hồ sơ tại nhà 1 chiều hoặc 2 chiều nội tỉnh) đến 130 ngàn đồng (thu hộ và trả kết quả ngoại tỉnh 2 chiều). Tùy theo nhu cầu khách hàng đưa ra, bưu điện có thể cung cấp thêm hồ sơ mẫu, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục tại nhà hoặc có thể hẹn giờ tới nhận giấy tờ liên quan và trả kết quả. Tùy theo vụ việc, người có yêu cầu phải trả thêm một khoản phí nữa. Ví dụ, 50 ngàn đồng cho dịch vụ hướng dẫn; 10 ngàn đồng đối với dịch vụ hẹn giờ. Đây là mức phí hợp lý vì các cơ quan chức năng Nhà nước đã khảo sát, tính toán cụ thể.

456.jpg

Với công tác này, ngành bưu điện không tính lợi ích kinh tế mà mục đích là vì lợi ích xã hội, lợi ích cộng đồng là chính.

Những dịch vụ có thể đăng ký tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà: cấp lý lịch tư pháp, phiếu số 1, 2 (thẩm quyền Sở Tư pháp); cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, nghề dược; cấp giấy chứng nhận thực hành tốt quản lý nhà thuốc (GPP - Good Pharmacy Practice - thực hành tốt quản lý nhà thuốc), cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, cơ sở bán buôn thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc (đối với cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận thực hành tốt GPs) phù hợp với địa điểm và phạm vi kinh doanh còn hiệu lực (Sở Y tế); xác nhận kiến thức an toàn về thực phẩm (Chi cục An toàn thực phẩm); cấp đổi giấy phép lái xe và giấy phép kinh doanh vận tải do thay đổi nội dung, hết hạn, bị mất hoặc hư hỏng; cấp phù hiệu cho các loại xe (Sở Giao thông - vận tải)…
Trong The (TTHCC)