• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

CHUYỂN ĐỔI SỐ

Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính năm 2017

 

Công tác cải cách hành chính luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên thực hiện. Sở VHTTDL đã chủ động ban hành sớm các kế hoạch cải cách hành chính, xác định rõ ràng, cụ thể về số lượng, gắn với trách nhiệm triển khai đến các phòng quản lý và đơn vị trực thuộc, đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện quy trình tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC theo cơ chế một cửa tại Trung tâm hành chính công, đã giúp cho việc đơn giản các thủ tục hành chính và thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được quan tâm thực hiện và đem lại hiệu quả tốt. Công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng và quan tâm thực hiện, từ đó trình độ, năng lực của cán bộ, công chức cũng được nâng cao giúp cho việc xử lý công việc cơ quan hiệu quả hơn; tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân được nâng lên.

s1 IMG-1388.jpg
Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh làm việc với Sở VHTTDL

Trong năm 2017, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban giám đốc Sở và sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, công tác cải cách hành chính của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chuyển biến rõ rệt. Từ việc thay đổi tư duy, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành về công tác cải cách hành chính, cho đến việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đơn giản hóa, công khai các thủ tục hành chính, góp phần tích cực vào việc giải quyết mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân và các doanh nghiệp.

Đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành rà soát, cập nhật lại danh mục 112 thủ tục hành chính hiện hành với 94 TTHC cấp tỉnh, 15 TTHC cấp huyện và 03 TTHC cấp xã. Công tác hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, đến nay Sở đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 41 thủ tục hành chính, đạt 100% kế hoạch CCHC 2017.

Việc thực hiện cơ chế một cửa tại Trung tâm hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận 965 hồ sơ, giải quyết 939 hồ sơ, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97%. Qua khảo sát ý kiến người dân, thì 100% ý kiến hài lòng với kết quả giải quyết TTHC của Sở.

Iss MG-1409.jpg
Tập huấn công tác CCHC năm 2017

Việc triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT theo mục tiêu định hướng của tỉnh, trong đó việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc để xử lý, giải quyết công việc của Sở trong năm 2017 là: Tổng Số văn bản 10901, thực hiện văn bản điện tử 10857, gửi đi là 3031 và nhận lại 7826, đạt tỷ lệ 99.6 % văn bản điện tử. Số công chức, viên chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản để quản lý, điều hành, xử lý công việc là  56/56 cán bộ, công chức, đạt tỷ lệ 100%.

Đối với công tác ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, Sở đã tham mưu các đề án như: Đề án Thu phí tham quan di tích - danh thắng, công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh. Đề án Hợp tác quốc tế để nâng cao hiệu quả thể thao thành tích cao tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Quy định mức thu, nộp, phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đề án thu phí Thư viện tỉnh. Quy định mức thu, nộp, phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai…

Công tác tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đúng theo Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 và hướng dẫn của Sở Tư pháp. Giám đốc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phân công cho các phòng chuyên môn chịu trách nhiệm về nội dung của các văn bản QPPL đã đăng ký tham mưu UBND tỉnh và HĐND tỉnh. Các phòng đã đảm bảo tiến độ thời gian và nội dung của các văn bản QPPL được phân công tham mưu. Các phòng thuộc Sở đều phân công chuyên viên thường xuyên kiểm tra, theo dõi và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan cấp trên; kịp thời bổ sung, cập nhật vào hệ thống văn bản QPPL của đơn vị để bổ sung vào bộ thủ tục hành chính do ngành quản lý.

s 3IMG-1408.jpg

Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Sở triển khai Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 06/3/2017 của UBND tỉnh Quy định về tổ chức và hoạt động của Sở. Trên cơ sở đó, Sở đã ban hành các quyết định về: Phân công công việc của Giám đốc và các Phó GĐ Sở do bổ sung, kiện toàn nhân sự Phó GĐ Sở theo quyết định của UBND tỉnh; Quy chế làm việc của phòng Quản lý văn hóa, Quản lý Di sản văn hóa, Tổ chức pháp chế, Văn phòng, Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình. Quy định về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao.

Việc thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị đã góp phần thúc đẩy công tác rà soát chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp lại bộ máy để bố trí, sử dụng CBCC phù hợp về trình độ chuyên môn, năng lực thực tế so với yêu cầu vị trí công tác. Nghị định 130/2005/NĐ-CP đã tạo thuận lợi trong quá trình chi tiêu, đồng thời thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính trong các khâu phân bổ và chấp hành quyết toán. Sở đã xây dựng và từng bước hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý tài sản công; xây dựng định mức chi tiêu, mua sắm hợp lý, đúng quy định. Thực hiện công khai minh bạch trong phân bổ dự toán, quyết toán và mua sắm tài sản…Vì vậy đã quản lý sử dụng kinh phí hiệu quả tiết kiệm để chi tăng thu nhập cho CBCC trên cơ sở hiệu quả và chất lượng công việc; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và tăng cường sự giám sát của CBCC trong việc sử dụng biên chế, kinh phí.

Các đơn vị sự nghiệp đã có sự  chuyển biến rõ  nét về chất lượng và hiệu quả công việc như tăng cường công tác quản lý trong nội bộ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển hoạt động sự nghiệp, khai thác nguồn thu, tăng thu, tiết kiệm chi nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên mọi lĩnh vực của ngành. 10/10 đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện các chế độ chính sách nhà nước theo quy định. Việc quản lý kinh phí và quản lý tài sản công được thực hiện trên tinh thần thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Tiết kiệm chi phí quản lý hành chính như văn phòng  phẩm, điện thoại, nhiên liệu, điện nước, mua sắm tài sản công, tiếp khách...  Việc thực hiện khoán chi đã giúp cho đơn vị chủ động điều hành, cân đối các nhiệm vụ chi, tiết kiệm chi phí để bổ sung tăng thêm thu nhập cho CBVC, tạo động lực cho CBVC yên tâm công tác, yêu nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo điều kiện cho đơn vị từng bước hoàn thiện các chế độ, định mức chi tiêu để làm căn cứ khoán chi, từ đó tạo sự chủ động và khuyến khích tiết kiệm chi, thực hiện công khai minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản; qua đó tăng cường công tác kiểm tra giám sát của các tổ chức đoàn thể, CBVC, góp phần duy trì kỷ luật tài chính, chống các biểu hiện tiêu cực trong thu - chi ngân sách.

Công tác cải cách hành chính trong năm 2017 được tập trung thực hiện và có chuyển biến tốt; Thủ tục hành chính được đơn giản và đảm bảo thời gian giải quyết; Tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên; Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được chú trọng nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức; Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được quan tâm thực hiện và đã có những chuyển biến tích cực./.

 

Ngọc Yến