• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *
Thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Vĩnh Cửu

Thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Vĩnh Cửu Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đã có nhiều khởi sắc. Cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, trong đó có nhiều nhà văn hóa, sân thể thao được xây mới khang trang, giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần.
 

​        Trong 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, các tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí số 16 (tiêu chí văn hóa) liên quan đến lĩnh vực văn hóa. Ngay từ khi phong trào xây dựng NTM được phát động, xác định đây là những tiêu chí khó, cần sự đồng thuận, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, nhân dân, nên cấp ủy, chính quyền đã chú trọng triển khai tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm thu hút nguồn lực về mọi mặt. Vì vậy, khi cán bộ, nhân dân nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong xây dựng NTM thì những công việc được triển khai rất thuận lợi.

image021.jpg

       Huyện đã chủ động triển khai hiệu quả Kế hoạch số 97-KH/TU ngày 29/12/2008 của Tỉnh ủy về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, việc tập trung thực hiện các tiêu chí về văn hóa đã giúp các xã hoàn thiện các thiết chế văn hóa và nâng cao giá trị tinh thần trong đời sống nhân dân. Làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức xây dựng nếp sống văn hóa của người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công của để chung sức xây dựng nhà văn hóa.

image007.jpg

         Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đã có 11/11 xã có Trung tâm VHTT-HTCĐ và Khu thể thao đạt chuẩn theo quy định; đã xây dựng 46/51 Nhà văn hóa ấp và khu thể thao đạt chuẩn theo quy định. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, thu hút sự tham gia của người dân. Năm 2016 trên địa bàn huyện có 55/57 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa (đạt 96,49%); trên 98,72% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa.

image004.jpg

       Việc chú trọng thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Hiện huyện Vĩnh Cửu đang hoàn tất hồ sơ trình các cấp xét, công nhận huyện Vĩnh Cửu đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2017. Xây dựng NTM qua hành trình nhiều năm bền bỉ, từ yêu cầu đã trở thành nhu cầu, từ hy vọng đã trở thành khát vọng của người dân. Đó chính là những giá trị văn hóa, giá trị nhân văn cần tiếp tục được bồi đắp và phát huy trong hành trình không ngưng nghỉ để cuộc sống người dân nông thôn ngày càng thêm giàu đẹp, tươi mới cả về vật chất lẫn tinh thần.

Như Quỳnh

Tin khác

    Chưa nhập tin cho chuyên mục này.