• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Nghệ sỹ Thanh Tâm sẽ tham dự Cuộc thi tài năng trẻ Diễn viên Sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2017

Nghệ sỹ Nguyễn Thị Thanh Tâm sinh năm 1984, tại thành phố Hồ Chí Minh. Chị Thanh Tâm chia sẻ, chị cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc vì được sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống 3 đời làm nghệ thuật. Khi chị quyết định theo con đường nghệ thuật, chị được gia đình rất ủng hộ. Ông xã chị là nghệ sỹ Hoài Vương cũng là một nghệ sỹ cải lương. Trước khi về công tác tại Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Đồng Nai, chị từng là diễn viên của Đoàn Cải lương Tiền Giang (từ năm 2009 đến 2012). Chị cũng đã đạt được một số giải thưởng như: Huy chương vàng Tiếng hát Truyền hình Long An (năm 2002); Giải 4 Chuông vàng vọng cổ (năm 2008); Huy chương bạc Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009. Năm 2016, chị về công tác tại Nhà hát và đã tham gia 2 vai diễn: Vai Thái hậu Dương Vân Nga, trong vở Mộng đế vương (năm 2016) và vai Hoàng hậu Ngọc Dao trong vở Sống mãi với non sông (năm 2017). Nghệ sỹ Thanh Tâm sở hữu một giọng ca nhiều cảm xúc, với tông giọng cao và gương mặt sáng sân khấu. Chị phù hợp với các vai đào thương, các vai diễn có chiều sâu tâm lý.

​     Đến với cuộc thi Tài năng trẻ năm nay, chị chọn trích đoạn Cờ nghĩa giồng Sơn Quy, tác giả Huỳnh Anh, đạo diễn-Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Diệu Đức để dự thi. Chị Thanh tâm cho biết, có rất nhiều trích đoạn hay nhưng chị đặc biệt thích trích đoạn này, chị sẽ được hóa thân vào vai bà Trần Thị Thưởng, là vợ của Bình tây Đại Nguyên soái Trương Định, người phụ nữ anh hùng, là thần tượng trong lòng chị. Bà là người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, quả cảm, yêu nước nhưng cũng là người mẹ tràn đầy tình yêu con. Đứng trước sự lựa chọn, một bên là tính mạng của con, tính mạng của bản thân và một bên là sự an toàn của nghĩa quân, bà đã chọn sự hi sinh về mình. Vai diễn này đòi hỏi sự thay đổi về cung bậc cảm xúc liên tục, từ kiêu hãnh, quyết đoán sang đau khổ, giằng xé đến tột cùng, khi kẻ thù đem tính mạng của con trai bà ra uy hiếp, làm áp lực, nhưng bà đã vượt lên tất cả nhờ một ý chí sắt đá “thà chết vinh còn hơn sống nhục”. 

s tt 4.jpg

       Đây là một trích đoạn rất xúc động. Cảm xúc bị đẩy lên đến cao trào, khi bà chứng kiến cảnh kẻ thù tra tấn con mình. Nỗi đau của người mẹ thật không gì có thể diễn ta được, nó đau đớn, quặn thắt như xé nát ruột gan. Khi diễn tả nỗi đau của người mẹ, đây là một cảnh tượng rất xúc động, lấy nước mắt khán giả, với chị khi diễn cảnh này cũng có thuận lợi vì chị đã có gia đình, có hai con nhỏ, nên chị hiểu được cảm xúc của người mẹ khi con mình gặp nguy hiểm là như thế nào. Khi diễn đòi hỏi người nghệ sỹ phải giữ được mạch cảm xúc, hóa thân trọn vẹn vào nhân vật, và còn phải biết tiết chế cảm xúc, giữ lực diễn, vì vừa phải ca-diễn, vừa phải thực hiện động tác vũ đạo. Người diễn viên phải lao động nghệ thuật thực sự, phải đổ mồ hôi trên sàn tập mới cho ra được sản phẩm hay. Những lúc phải lăn lộn để diễn tả cảnh bị tra tấn, toàn thân chị đau nhức, nhưng chị vẫn vẫn cố gắng thể hiện trọn vẹn vai diễn.

s 3.jpg

        Trích đoạn Cờ nghĩa giồng Sơn Quy lấy bối cảnh lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX khi triều đình nhà Nguyễn lần lượt dâng các tỉnh miền Đông Nam Kỳ cho thực dân Pháp, Trương Định và nhân dân vùng Gò Công không chịu cảnh nước mất, nhà tan đã đứng lên chống Pháp. Nội dung chính của trích đoạn kể về bà Trần Thị Thưởng, vợ của Trương Định, bà và con trai Trương Quyền (13 tuổi) bị giặc Pháp bắt, bọn chúng yêu cầu bà chỉ căn cứ của nghĩa quân. Dù bị tra tấn dã man, bà vẫn nhất định không khai. Bọn giặc rất thâm độc, chúng nắm được yếu điểm của người phụ nữ là rất yêu thương con của mình, dù người phụ nữ ấy có mạnh mẽ đến đâu, nhưng trái tim cũng có lúc yếu mềm, nhất là khi mạng sống của con mình bị đe dọa. Chúng đã tra tấn đứa con trai nhỏ của bà ngay trước mắt bà, hòng uy hiếp, làm áp lực bắt bà khai. Vừa đau đớn về thể xác, vừa bị uy hiếp về tinh thần, nhưng với ý chí mạnh mẽ, quyết tâm sắt đá, bà vẫn quyết tâm giữ trọn lời thề sắt son. Thà mẹ con bà hi sinh chứ nhất định không làm liên lụy đến nghĩa quân, không làm tổn hại đến những người dân vô tội đã hi sinh tất cả, đi theo Bình tây Đại Nguyên soái Trương Định để chống giặc.

       Xin chúc cho nghệ sỹ Thanh Tâm thể hiện thành công vai diễn của mình và đạt được giải thưởng cao trong Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Cải lương và Dân ca chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017, sẽ diễn ra tại thành phố Biên Hòa từ ngày 04 đến 14 tháng 11 năm 2017./.

Lan Anh