• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Nghệ sỹ Trần Phương Trang với trích đoạn “Người đánh rơi hạnh phúc”

Đến với Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm nay, nghệ sỹ trẻ Trần Phương Trang (nghệ danh Hoàng Việt Trang)-Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Đồng Nai sẽ dự thi với trích đoạn “Người đánh rơi hạnh phúc”, tác giả Hữu Lộc, đạo diễn-NSƯT Nguyễn Hữu Diệu Đức.
 

​        Trích đoạn dự thi “Người đánh rơi hạnh phúc” có nội dung kể về Đạt, nghệ sỹ trẻ của một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, với nghệ danh Hoàng Minh Đạt, vì sa vào con đường nghiện ngập, ăn chơi, sa đọa theo lối sống buông thả, nên Đạt đã bị sa thải, trở thành một kẻ thất nghiệp, trắng tay, không nhà cửa, sống vất vưởng đầu đường, xó chợ. Câu chuyện diễn ra tại một công viên, Đạt đã gặp lại Vỹ, người bạn cũ, nhưng cũng chính là nạn nhân của Đạt. Trước đây, Đạt đã dụ dỗ, xô đẩy Vỹ vào con đường hút chích và trở thành gái giang hồ. Ban đầu, hai người không nhận ra nhau, nên Đạt đã xin tiền Vỹ, vì tưởng Vỹ là người khách đi dạo công viên. Khi Đạt và Vỹ nhận ra người quen cũ, với sự hận thù trong lòng, Vỹ đã tìm cách hành hạ, nhục mạ, miệt thị Đạt. Vỹ đã quyết định cho Đạt ma túy với liều lớn, với mục đích hại chết Đạt. Khi Vỹ đi rồi, trong cơn vật vã thèm thuốc, Đạt đã sử dụng thuốc quá liều. Trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời, Đạt đã nhớ về mẹ mình, nhận ra những lỗi lầm, sai trái mà mình đã phạm phải, Đạt có mong muốn quay về tạ lỗi với mẹ và làm lại cuộc đời nhưng Đạt đã không còn cơ hội. Đạt chết vì sốc thuốc.

IS MG_8080.jpg

Phương Trang chia sẻ, mặc dù đề tài về ma túy không còn mới, nhưng nó vẫn luôn là đề tài nóng của xã hội hiện nay. Qua theo dõi thông tin báo, đài, anh nhận thấy lối sống buông thả của một bộ phận giới trẻ, những nhận thức kiếm tiền phi pháp qua buôn bán ma túy ngày càng gia tăng. Anh chọn trích đoạn này để thử sức trong cuôc thi và cũng muốn gửi một tiếng chuông cảnh tỉnh đến những ai đang xem thường tương lai và hạnh phúc của chính mình. Đặc biệt là lớp nghệ sỹ trẻ đang chập chững bước vào nghề, phải đối mặt với rất nhiều cám dỗ, cạm bẫy, nếu như không có đủ bản lĩnh và lý trí sáng suốt thì rất dễ sa chân vào con đường tội lỗi.

Khi được hỏi, Phương Trang có gặp phải khó khăn gì không khi hóa thân vào nhân vật Đạt. Phương Trang chia sẻ, khi hóa thân vào một nhân vật nghiện ma túy là một khó khăn, thách thức lớn với Trang, vì ngoài đời thực Trang chưa bao giờ chứng kiến một cảnh tượng ai đó bị lên cơn nghiện. Phương Trang đã lên Internet tìm xem rất nhiều đoạn video của các anh chị nghệ sỹ đã diễn trước đây về vấn đề này để học hỏi. Trong trích đoạn, còn có cảnh Phương Trang phải sử dụng vũ đạo hình thể để làm trò diễn khỉ và cáo cho Vỹ vui lòng. Khi vào những động tác làm thú cũng rất khó. Nhưng với tình yêu nghề, tinh thần ham học hỏi, Phương Trang tin rằng mình sẽ thể hiện thành công vai diễn.

S DSC_0747.jpg
        Nghệ sỹ Trần Phương Trang sinh năm 1987, quê ở Trà Vinh. Anh tốt nghiệp loại giỏi khoa Kịch hát dân tộc, hệ Trung cấp của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2009. Khi vừa tốt nghiệp, anh đã đầu quân cho Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Đồng Nai và gắn bó với Nhà hát từ năm 2009 đến nay. Thế mạnh của Việt Trang là chất giọng trầm ấm, nhiều cảm xúc, dễ hóa thân vào những vai diễn có chiều sâu tâm lý, kép mùi, thư sinh, những vai có số phận bi kịch. Gương mặt sáng sân khấu, ngoại hình đẹp, dễ nhận được thiện cảm khi xuất hiện trước công chúng. Với chất giọng ngọt ngào, Phương Trang còn có thể hát được thể loại Bolero. Ngoài ra, do được đào tạo bài bản, nên anh nắm bắt nhanh nhạy truyền đạt của Đạo diễn. Trong quá trình công tác, anh đã được Hội đồng Nghệ thuật Nhà hát phân công đảm nhận nhiều vai diễn, như: vai Giang trong vở Vòng xoay vực thẳm, tác giả Bùi Xuân Tiến, chuyển thể cải lương Đức Hiền, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà; vai (đảo trưởng) trong vở Lời thề giữa biển khơi, tác giả Hoàng Vũ Hoài, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà; vai Hạ Tam Lang trong vở Bản án từ trái tim, tác giả Nguyễn Ngọc Thụ, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà; vai Khánh trong vở Trả giá, tác giả Đức Hiền, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà…v.v. Đặc biệt, với vai diễn Trần Cảnh trong vở Tình sử hai vương triều, anh đã đạt Huy chương bạc trong Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015. Với vai diễn này, anh còn đạt Giải C-Giải thưởng Trịnh Hoài Đức của tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, nghệ sỹ Việt Trang còn đạt được một số giải thưởng, như: Giải nhì giọng hát cải lương huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Giải nhì thí sinh có giọng hát hay nhất tại Cuộc thi giọng ca cải lương huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Chúc cho nghệ sỹ trẻ Phương Trang sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật của mình./.

Lan Anh