• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Liên hoan nghệ thuật dân gian “Bóng rỗi – Địa nàng” Nam Bộ

Sáng ngày 22/5, tại Khu du lịch Bửu Long Đồng Nai; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Chi hội Văn nghệ dân gian Đồng Nai, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên và Chi hội Văn nghệ dân gian Trường đại học văn hóa TP.Hồ Chí Minh tổ chức Liên hoan nghệ thuật diễn xướng dân gian “Bóng rỗi – Địa nàng” Nam bộ lần thứ 2.

IMG_3494.jpg
Liên hoan thu hút gần 50 nghệ nhân của 08 đoàn đến từ các tỉnh thành thuộc khu vực miền Nam: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bến Tre, Long An, Tiền Giang đã tham dự liên hoan. Trong Liên hoan các nghệ nhân đã trình bày trước công chúng những tiết mục xuất sắc của nghệ thuật Múa bóng rỗi ở địa phương mình. Mỗi đơn vị có 1 chương trình biểu diễn gồm các tiết mục như: Rỗi, Hát cúng, Tạp kỹ và Hát cúng Địa - Nàng.

IMG_3541.jpg
Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 34 giải thưởng cho các nghệ nhân và 3 đoàn: Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, Đồng Nai có nghệ nhân Đinh Thị Loan - Huỳnh Hữu Phước đoạt giải nhất chặp Địa - Nàng; riêng nghệ nhân Đinh Thị Loan còn đoạt giải ba thuộc loại Rỗi; Trần Thanh Vũ đoạt giải nhì và Nguyễn Văn Hùng đoạt giải khuyến khích thể loại múa dâng lễ vật.

IMG_3630.jpg
Bà Nguyễn Hòa Hiệp - PCT UBND tỉnh trao bằng khen cho các đoàn đạt thành tích tại Liên hoan 

Đây là một trong những hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm thành lập Hội văn nghệ dân gian Việt Nam. Bóng rỗi - Địa nàng là nghệ thuật diễn xướng nghi lễ trong tín ngưỡng thờ nữ thần, là di sản văn hóa do quần chúng nhân dân tự sáng tác trên cơ sở kế thừa và phát huy có chọn lọc văn hóa của các dân tộc ở Nam bộ; đồng thời, là loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo gồm có 2 chức năng cơ bản: đáp ứng nhu cầu tâm linh và thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí của người dân.

                                                                   Như Quỳnh