• image01
  • image01
  • image01
  • image01
  • image01

Thứ 6 - 26/02/2016
CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ QUÁ TRÌNH THAY ĐỔI TỔNG THỂ VÀ TOÀN DIỆN CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC VÀ PHƯƠNG THỨC SẢN XUẤT DỰA TRÊN CÁC CÔNG NGHỆ SỐ *

VĂN HÓA

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống dàn dựng tác phẩm mới “Mộng Đế vương”

Vừa qua, tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, Hội đồng Nghệ thuật Sở VHTTDL đã tiến hành thẩm định tác phẩm sân khấu dàn dựng mới, vở cải lương “Mộng Đế Vương”, tác giả TS. Trần Đình Ngôn, chuyển thể Đăng Minh, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai.
  IMG_0002.JPG
 

​Vừa qua, tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai, Hội đồng Nghệ thuật Sở VHTTDL đã tiến hành thẩm định tác phẩm sân khấu dàn dựng mới, vở cải lương “Mộng Đế Vương”, tác giả TS. Trần Đình Ngôn, chuyển thể Đăng Minh, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai.
“Mộng Đế Vương” là vở cải lương thể hiện một giai đoạn lịch sử quan trọng của dân tộc, đó là sự chuyển giao quyền lực từ họ Đinh (đang hồi suy thoái) sang họ Lê (Lê Hoàng). So với các vở đã dàn dựng về giai đoạn lịch sử này và về nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga thì kịch bản “Mộng Đế Vương” có nội dung hoàn toàn khác, khai thác nội bộ, hậu cung của họ Đinh (vua Đinh) sau khi vua Đinh băng hà, nội bộ rối ren, tranh quyền, cướp ngôi. Vở diễn đề cao tài, trí của nhân vật lịch sử Thái hậu Dương Vân Nga đã phò con trai (vua Đinh Toàn còn nhỏ) giải quyết việc triều chính và quyết định nhường ngôi từ họ Đinh sang họ Lê, một quyết định hoàn toàn sáng suốt nhưng vô cùng khó khăn mà không phải ai cũng dám nghĩ, dám làm trong bối cảnh giai đoạn lịch sử lúc bấy giờ.
Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật: Đây là một kịch bản tốt, hay, bám sát lịch sử dân tộc, có tính giáo dục lòng yêu nước. Đồng thời vở diễn ca ngợi những nhân vật lịch sử dân tộc yêu nước, biết đặt quyền lợi dân tộc lên quyền lợi riêng tư, dòng tộc. Dàn diễn viên trẻ đẹp, ca diễn tốt, lột tả được tính cách, cảm xúc của nhân vật, chuyển tải được tinh thần, nội dung kịch bản. Một số diễn viên ca, diễn tốt như vai Thái hậu Dương Vân Nga, Lê Hoàn, Ngọc kiều Hoàng Hậu, vua Đinh Toàn…
Đạo diễn dày công nghiên cứu tư liệu chính sử, tìm tòi, sáng tạo dàn dựng vở “Mộng Đế Vương” theo lối mới với những mảng miếng hay, hợp lý, lô gích, nhiều đoạn gây kịch tính cao trào, tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Cảnh trí: Đơn giản, mang tính ước lệ cao nhưng hợp lý, phù hợp với nội dung vở diễn. Trang phục diễn viên: Đẹp, phù hợp với nhân vật và giai đoạn lịch sử. Âm nhạc: Hay, hỗ trợ, nâng diễn viên khi ca. Tuy nhiên, Hội đồng cũng có một vài góp ý đề nghị đạo diễn cần nhấn mạnh vai trò của Thái hậu Dương Vân Nga khi “nhiếp chính” cần mạnh mẽ, sắc xảo hơn; nghiên cứu lại một vài cảnh trí cho phù hợp với nội dung diễn; chỉnh sửa một vài chi tiết trong cảnh trao long bào và ngọc tỷ cho Lê Hoàn; gọt bớt, giảm lược các chi tiết rườm rà, không hợp lý.
Hội đồng đánh giá vở “Mộng Đế Vương” đạt loại khá. Sau khi chỉnh sửa, nâng cấp vở diễn, đề nghị Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai tổ chức công diễn báo cáo và biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp Xuân Đinh Dậu (2017).
​THÚY NGA